มท.1รับทั้งด่านตรวจ จับ ยึด เยอะ แต่อุบัติเหตุไม่ลด วอนปชช.มีวัฒนธรรมใช้รถใช้ถนน

“มท.1” ขอปชช.มีวัฒนธรรมใช้รถใช้ถนน ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ มอบ “ผู้ว่า-นอภ.” ดูแลสภาพถนน ยันแผนลดอุบัติเหตุเข้าครม.ก่อนสงกรานต์แน่นอน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 มีนาคม ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการออกมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า โดยปกติกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จะทำแผนไว้เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกเทศกาล ซึ่งจะมีแผนรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์แน่นอน อย่างไรก็ดีทางผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวจ.)ทุกจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอจะต้องดูแลเรื่องสภาพถนน ขณะที่ในตำบลหรือหมู่บ้านก็ต้องช่วยกันดูแลด้วยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ เพราะอุบัติเหตุเกิดที่ใดก็ได้

“ขณะนี้เรามีจุดตรวจมากขึ้น จับมากขึ้น ยึดรถมากขึ้น แต่อุบัติเหตุก็ไม่ลด ฉะนั้นถ้าให้วิเคราะห์ว่าอุบัติเหตุเกิดจากอะไร ก็ต้องกลับไปที่คนใช้รถใช้ถนนไม่มีมีวัฒนธรรมในการใช้รถใช้ถนน และที่เกิดอุบัติเหตุจำนวนมากก็ด้วยสาเหตุเมาแล้วขับ อย่างไรก็ตามการใช้มาตรการจับกุม อาจแก้ปัญหาได้บางส่วน แต่สิ่งที่อยากฝากคือคนใช้รถใช้ถนนควรมีวัฒนธรรม มีระเบียบวินัย รู้กฎหมาย ไม่เมาแล้วขับ ไม่ขับรถเร็ว และควรตรวจสภาพรถให้ดีก่อนใช้เพื่อลดอุบัติเหตุ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image