อังกฤษเตรียมยื่นหนังสือแจ้งถอนตัวอียูเป็นทางการสัปดาห์หน้า

AFP

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะมีหนังสือแจ้งให้สหภาพยุโรป หรืออียู ทราบถึงการตัดสินใจของอังกฤษที่จะถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคมนี้ โดยโฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า เมย์จะส่งหนังสือไปยังคณะมนตรีหสภาพยุโรปเพื่อแจ้งท่าทีของอังกฤษ และหวังว่ากระบวนการเจรจาเพื่อเดินหน้าถอนตัวออกจากอียูรวมถึงอนาคตของความสัมพันธ์ระหว่างกันจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้านโฆษกของอียูยืนยันถึงความพร้อมของฝ่ายอียู และกำลังรอคอยหนังสือดังกล่าว ทั้งนี้ภายใต้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน การพูดคุยเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกภาพของอียูจะไม่สามารถดำเนินการได้หากไม่มีการส่งหนังสือแจ้งความตั้งใจที่จะถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอียูได้แจ้งท่าทีดังกล่าวให้คณะมนตรีสหภาพยุโรปทราบเป็นการภายในแล้วตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งหากเป็นไปตามกรอบเวลาที่คาดการณ์กัน กระบวนการเจรจาเบร็กซิทจะใช้เวลาราว 2 ปี ซึ่งหมายความว่าเบร็กซิทจะมีผลบังคับใช้ได้จริงในราวเดือนมีนาคม 2562

คาดว่าเมย์จะกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสภาล่างของอังกฤษในวันที่ 22 มีนาคมนี้ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการดำเนินการตามกระบวนการเบร็กซิทต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image