“ที่ปรึกษาบิ๊กป้อม” ยันไม่มีคำสั่งเพิ่ม รปภ.บุคคลสำคัญของรัฐบาล

“ปณิธาน” รอตรวจสอบกลุ่มโกตี๋โยนลอบสังหารนายกฯ ลั่นไม่ได้เลือกตรวจแต่กลุ่มการเมืองเน้นผู้มีอิทธิพล ระบุไม่กระทบปรองดอง “บิ๊กป้อม” ยังไม่เพิ่มรปภ.ย้ำแค่ทำงานรอบคอบ-ไม่ประมาท

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าบุกค้นบ้านเครือข่ายนายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) พบอาวุธสงครามจำนวนมาก ซึ่งมีกระแสว่าเชื่อมโยงกับการลอบสังหารนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้รัฐบาลต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปและรายงานกลับมาก่อน ส่วนการสอบสวนขยายผลกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่มีอาวุธสงครามหรือกลุ่มที่มีเครือข่ายธุรกิจผิดกฎหมายหรือกลุ่มที่เชื่อมโยงการเมืองทางพล.อ.ประวิตร มีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ขณะนี้ตนยังไม่เห็นการสรุปรายงานเข้ามาโดยตรงแต่อาจรายงานพล.อ.ประวิตรผ่านทางวาจาแล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบกลุ่มการเมืองกลุ่มอื่นๆหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ทุกอย่างต้องดูจากข้อเท็จจริงทั้งหมดว่ามีปัจจัยใดที่จำเป็นต้องขยายผลหรือไม่ โดยจะไม่ตั้งเป็นประเด็นว่าจะต้องขยายผลไปในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เช่น กลุ่มใดมีความเคลื่อนไหวผิดปกติเพราะปกติถ้าเขาเก็บอาวุธฝังดินไว้เจ้าหน้าที่ก็คงตรวจจับยาก แต่ครั้งนี้มีความเคลื่อนไหวและผิดปกติอะไรบางอย่างแน่นอน ซึ่งรายละเอียดต้องถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนกลุ่มอื่นๆที่ไม่ได้เคลื่อนไหวแล้วอยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ไปสอบสวนก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบข้างเคียงได้ เพราะฉะนั้นกลุ่มการเมืองอาจไม่ใช่ประเด็นหลักเท่ากับการตรวจสอบกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวกับอาวุธสงคราม อาทิ บ่อนการพนัน ธุรกิจผิดกฎหมาย แต่จะเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่แถลงให้ชัดเจนก่อน

เมื่อถามว่ารัฐบาลนี้มุ่งปราบผู้มีอิทธิพลจริงจังอาจจะไปขัดผลประโยชน์ใครหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า คงต้องระวัง เพราะกลุ่มผู้มีอิทธิพลโดยธรรมชาติจะไม่อยากปะทะโดยตรงกับเจ้าหน้าที่รัฐเพราะจะกระทบกระเทือนกับเครือข่ายของเขา แต่หากเป็นกลุ่มการเมืองก็อาจจะมีการปะทะแต่เราต้องแยกแยะและตรวจสอบให้ดีว่าเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลกลุ่มไหน ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลหากมีการปราบปรามผู้มีอิทธิพลจึงเป็นธรรมดาที่เขาจะไม่พอใจ ซึ่งปฏิกิริยาที่เขาจะตอบโต้ก็มักจะเป็นไปตามเงื่อนไขและสภาพความเป็นจริงว่ารัฐบาลมีเหตุผล และมีน้ำหนักขนาดไหน รวมถึงการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญเป็นอย่างไร และมีประชาชนสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ประชาชนอยากเห็นสังคมสงบและไม่มีอาวุธสงคราม จึงทำให้รัฐบาลมีแรงสนับสนุนมากเป็นพิเศษ และอยากให้เดินไปสู่การเลือกตั้งอย่างปกติสุขที่สุด ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีปัญหาและไม่มีผลกระทบมาก รวมถึงทำให้ประชาชนมั่นใจยิ่งขึ้นด้วย

Advertisement

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญในรัฐบาลหรือไม่ นายปณิธานกล่าว พล.อ.ประวิตรยังไม่ได้สั่งการเพิ่มเติมเป็นพิเศษในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ยังคงเป็นไปตามเดิม โดยจะประเมินและสรุปตามสถานการณ์ แต่ขณะนี้รปภ.ยังใช้จำนวนปกติอยู่ เพียงแต่พล.อ.ประวิตรกำชับว่าไม่ให้ประมาทและทำงานอย่างรอบคอบ ส่วนการข่มขู่ผ่านการส่งข้อความปองร้ายทางโทรศัพท์ที่มีมาอยู่เป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะกระทบกับการคุยปรองดองหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ไม่น่าจะกระทบกัน เพราะถือว่าเป็นการควบคุมผลกระทบไม่ให้เกิดความรุนแรงมากกว่า ที่ผ่านมาบรรยากาศในการพูดคุยเป็นไปด้วยดีและยังไม่มีการเชื่อมโยงอะไรเป็นพิเศษ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image