ผอ.เอฟบีไอเผยกำลังสอบสวนกรณี”หมีขาว”แทรกแซงเลือกตั้งปธน.มะกันปี’59

AFP PHOTO

นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งรัฐ หรือเอฟบีไอ ออกมายืนยันเป็นครั้งแรกว่าเอฟบีไอกำลังเดินหน้าสอบสวนกรณีมีผู้กล่าวหาว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันสามารถคว้าชัยชนะและได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน

โคมีย์ได้ยืนยันเรื่องดังกล่าวระหว่างขึ้นให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการข่าวกรอง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น โคมีย์ระบุว่าการสอบสวนของเอฟบีไอคือการหาความเชื่อมโยงระหว่างบุคคลต่างๆ ในคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์กับรัสเซีย แต่ไม่ให้รายละเอียดว่าใครบ้างที่กำลังถูกเอฟบีไอตรวจสอบ โดยระบุเพียงว่าการสอบสวนดังกล่าวค่อนข้างซับซ้อน จึงไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการได้ แต่เอฟบีไอจะติดตามข้อมูลตามช่องทางที่ตรวจพบทั้งหมด

ด้านนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ไม่ให้ราคากับคำกล่าวของโคมีย์เกี่ยวกับการสอบสวนในประเด็นการเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของรัสเซีย โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้วิตกกังวลแม้แต่น้อย และว่าจะสอบสวนหรือค้นหาอะไรก็ทำไป เพราะการค้นหาสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นประเด็นแต่อย่างใด

โคมีย์ยังบอกด้วยว่า เอฟบีไอไม่มีข้อมูลใดที่จะสนับสนุนข้อกล่าวอ้างของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ว่าโทรศัพท์ของเขาถูกดักฟังในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐก็ไม่มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image