ชาวชุมชนสมานมิตรตัดพ้อ ทม.ไฟเขียวให้ตั้งเสาสัญญาณมือถือ ลั่นต่อไปทำอะไรไม่ต้องประชาพิจารณ์เลย

วันที่ 21 มีนาคม นางศิริพร อมรธรรม อายุ 63 ปี ชาวชุมชนสมานมิตร เขตเทศบาลเมือง (ทม.) อุตรดิตถ์ กล่าวว่า แม้ความพยายามของชาวชุมชนสมานมิตรเพื่อคัดค้านการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่มีการก่อสร้างกลางชุมชน ฐานเสาด้านล่างติดบ้านเรือนประชาชน ในย่านนี้มีทั้งโรงเรียน สถานศึกษา อาคารที่พัก สถานที่ออกกำลังกาย ชาวชุมชนเกรงว่าสัญญาณที่ถูกส่งออกมาจะมีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะระบบสมอง หัวใจ เซลล์มะเร็ง และอื่นๆ ของร่างกาย แม้จะร้องคัดค้านไปยังนายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.อุตรดิตถ์ และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะขณะนี้การก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว รอเพียงการอนุญาตจาก กสทช.ก็สามารถปล่อยสัญญาณโทรศัพท์ได้ทันที
“ไม่เข้าใจว่า ทำไมการร้องคัดค้านของชาวบ้านถึงไม่เป็นผล เกิดอะไรขึ้นกับหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อเรื่องนี้ การจะทำอะไรที่มีผลกระทบต่อชุมชนใกล้เคียง จะต้องให้ประชาชนในพื้นที่รับรู้เข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อการตรวจสอบและรับรู้เรื่องที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองหรือชุมชนทั้งหมด แต่การก่อสร้างและการตั้งเสาส่งสัญญาณในชุมชนสมานมิตร ไม่มีการทำประชาคมทั้งชุมชน มีเพียงการสอบถามความเห็น ให้ความรู้กับประชาชนเฉพาะกลุ่ม ซึ่งคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงไม่เคยถูกเชิญให้รับรู้หรือเชิญร่วมในการทำประชาคมแม้แต่ครั้งเดียว หน่วยงานเองก็เพิกเฉยไม่สามารถช่วยเหลืออะไรชาวบ้านที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบโดยตรงเลย ปัดความรับผิดชอบกันทั้งหมด หากการก่อสร้างเสาและปล่อยสัญญาณโทรศัพท์สามารถทำได้โดยสำเร็จและการคัดค้านของชาวบ้านไม่เป็นผลก็ทำไปเลย จะได้รู้กันไปเลยว่าประชาชนไม่มีความหมายอะไร แม้ผลกระทบพิษภัยจะมาถึงตัวก็ตาม เอาเรื่องแต่ผลประโยชน์เป็นที่ตั้งอย่างเดียวพอ” นางศิริพรกล่าว
ขณะที่ในวันเดียวกัน ที่ห้องกินรี โรงแรมสีหราช เขต ทม.อุตรดิตถ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส จัดสัมมนาเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่อันตรายต่อสุขภาพ มีสื่อมวลชนทุกแขนงกว่า 20 คนเข้าร่วมรับฟัง โดยนายธีรศักดิ์ อนันตกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเอไอเอส กล่าวว่า คลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือเป็นเพียงคลื่นความร้อน ไม่ใช่รังสี มีความแรงเพียง 2 วัตต์ที่ไม่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ ไม่มีผลกระทบต่อเซลล์ที่เป็นปัจจัยของการเกิดมะเร็ง การส่งสัญญาณจากเสาเป็นไปลักษณะ 45 องศา คนที่อยู่ใต้เสาไม่มีอันตรายหรือได้รับผลกระทบจากสัญญาณเลย คลื่นสัญญาณโทรศัพท์ไม่สะสมในร่างกายมนุษย์ การประกาศของ กสทช.ที่ต้องห่างจากชุมชน 400 เมตรก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องอันตรายของสัญญาณ
“อยากให้มั่นใจว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายในประเทศไทย ถูกกำกับดูแลเพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ ความมั่นคงของเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จะต้องมีความทนทานแรงลมได้ 130 กม./ชม. และคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ก็ถูกตรวจสอบจาก กสทช.ไม่ให้มีความแรงจนสร้างผลกระทบต่อมนุษย์ตามที่กำหนดไว้” นายธีรศักดิ์กล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image