‘เกาหลีใต้’เริ่มกู้ซากเรือ’เซวอล’ หวังงมร่างผู้สูญหายคาดติดในซากอีก9ราย

ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมาระบุว่า เกาหลีใต้เตรียมดำเนินการกู้ซากเรือ “เซวอล” เรือโดยสารที่ล่มลงนอกชายฝั่งประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ 3 ปีก่อน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 304 ราย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักเรียน

ความล่าช้าของการกู้ซากเรือดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับครอบครัวเหยื่อ โดยมีญาติเหยื่อเรืออับปางจำนวนมากที่รวมตัวกันบนเรือเพื่อสังเกตการณ์ปฏิบัติการกู้ซากเรือในวันเดียวกันนี้
ปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งสั่งการโดยรัฐบาลเฉพาะกาลมีขึ้นหลังการขับ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกจากตำแหน่งจากกรณีอื้อฉาว โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ปาร์คก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเช่นกันจากความล่าช้าในการกู้ซากเรือขึ้นจากใต้ทะเล

รายงานระบุว่า วิศวกรจะพยายามยกเรือความยาว 140 เมตรขึ้นจากน้ำโดยไม่จำเป็นต้องตัดเรือออกเป็นชิ้นๆ การกู้เรือลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้สามารถกู้ร่างผู้สูญหายที่คาดว่าอาจยังติดอยู่ในตัวเรือขึ้นมาได้

ทั้งนี้ วิศวกรจะใช้คานรับน้ำหนักเพื่อยกเรือขึ้นเอาไว้ใต้ซากเรือเพื่อยกเรือขึ้นจากน้ำโดยมีท่าเรือลอยน้ำประคองอยู่บนผิวน้ำ ก่อนที่ซากเรือดังกล่าวจะถูกลากสู่ฝั่ง อย่างไรก็ตาม หากเรือเกิดแตกหรือหักออกจากกันกระบวนการทั้งหมดอาจถูกยุติลง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image