อ.สถาปัตย์ลาดกระบังส่งจม. “วิงวอน” บิ๊กตู่ เบรกรื้ออาคารสถานีรถไฟเก่า ชี้เป็นโบราณสถานของชาติ

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่จดหมายลงชื่อนายปริญญา ชูแก้ว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณมหารลาดกระบัง ส่งถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย มีเนื้อหาเกี่ยวกับการร้องขอให้มีคำสั่งโดยด่วนให้รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยหาทางอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟไม้ที่อยู่ในโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ซึ่งกำลังจะถูกรื้อในอีกไม่กี่วันนี้ ประกอบด้วยอาคารสถานีรถไฟหลายหลัง โดยระบุถึงเหตุผลว่าเป็นอาคารที่มีคุณค่าในเชิงประวัติศาสตร์ โดยเทียบเคียงกับอาคารสถานีรถไฟอื่นๆ ซึ่งบางหลังเป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียน

ข้อความในจดหมาย มีดังนี้

เรียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

กระผม นายปริญญา ชูแก้ว อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถาปัตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นผู้แต่งหนังสือ “การอนุรักษ์และพัฒนาอาคารสถานีรถไฟในฐานะมรดกทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมของไทย” เมื่อพุทธศักราช 2556 และเป็นผู้แต่งร่วมหนังสือ “100 ปี สถานีกรุงเทพ” เมื่อพุทธศักราช 2559

Advertisement

กระผมส่งจดหมายมาหาท่านเพื่อให้ท่านได้มีคำสั่งการโดยด่วนให้รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยหาทางอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟไม้ที่อยู่ในโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่นซึ่งกำลังจะถูกรื้อในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ประกอบด้วยอาคารสถานีรถไฟบ้านเกาะ หนองแมว โนนสูง บ้านดงพลอง บ้านมะค่า พลสงคราม บ้านดอนใหญ่ เมืองคง โนนทองหลาง หนองบัวลาย หนองมะเขือ เมืองพล บ้านหัน บ้านไผ่ บ้านแฮด และท่าพระ และพิจารณาบรรจุแผนอนุรักษ์ (Conservation Plan) อาคารสถานีรถไฟ ย่านสถานีรถไฟ ชุมชนบ้านพักรถไฟ และมรดกทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมที่การรถไฟแห่งประเทศไทยดูแลรักษาให้เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของการรถไฟแห่งประเทศไทย

อาคารสถานีรถไฟเมืองพล ซึ่งจะถูกรื้อในสิ้นเดือนมีนาคมนี้
อาคารสถานีรถไฟเมืองพล ซึ่งจะถูกรื้อในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ที่ผ่านมา อาคารและสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณค่าทางด้านศิลปกรรม ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมหลายหลังได้รับการศึกษาและบันทึกไว้ในเอกสาร อาคารบางหลังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ได้แก่ อาคารสถานีรถไฟบางกอกน้อย (ธนบุรีเดิม) อาคารสถานีรถไฟสงขลาเก่า และอาคารสถานีรถไฟกันตัง ส่วนสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ได้มอบรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นให้กับอาคารโรงรถจักรแก่งคอย อาคารโรงซ่อมรถโดยสารของโรงงานมักกะสัน อาคารสถานีรถไฟเชียงใหม่ ชุมทางเขาชุมทอง นครลำปาง กรุงเทพ (หัวลำโพง) หัวหิน แม่จาง ปางป๋วย แก่งหลวง แม่ทะ ห้างฉัตร และที่หยุดรถแม่พวก นอกจากนี้ ยังมีความพยายามในการปรับปรุงฟื้นฟูอาคารและสิ่งปลูกสร้างโดยภาคประชาชน เช่น อาคารสถานีรถไฟสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา อาคารสถานีรถไฟสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา และอาคารที่หยุดรถไฟแม่พวก อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกเป็นจำนวนมากที่มีสภาพทรุดโทรม และอาจต้องมีการรื้อถอนลงโดยที่ยังไม่มีการสำรวจ บันทึก และระบุคุณค่าความสำคัญ เหมือนเช่นอาคารสถานีรถไฟคลองรังสิต สีคิ้ว เจ็ดเสมียน หรืออาคารสถานีรถไฟและสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณค่าซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการรถไฟยกระดับโฮปเวลล์ (Hopewell) โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต โครงการรถไฟรางคู่จากสถานีรถไฟหัวหมากถึงสถานีรถไฟชุมทางฉะเชิงเทรา โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และโครงการก่อสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของการถไฟแห่งประเทศไทยทั้งที่ได้รับการสำรวจและออกแบบไปแล้ว หรือที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ

กระผมขอวิงวอนท่านให้เห็นถึงความสำคัญและสนับสนุนการอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมของการรถไฟแห่งประเทศไทยเท่าที่ท่านเห็นสมควร และช่วยดำเนินการสั่งการเพื่อให้ส่วนงานซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในโครงการต่าง ๆ นั้น ได้ให้ความสำคัญกับการรับฟังข้อมูลด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ให้ครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ในการปรับแผนงานโดยไม่ขัดกับวัตถุประสงค์ของโครงการ

ขอแสดงความนับถือ
ปริญญา ชูแก้ว
วันที่ 20 มีนาคม พุทธศักราช 2560

17351077_1267722540014302_242963239_n

17410331_1267722563347633_1532106600_n

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image