‘ทหาร-ตร.’ ยกคำสั่ง คสช. ห้ามอดีต ส.ส.พท.เปิดตัวหนังสือ ‘ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา’

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มีนาคม ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่ 11 และตำรวจจาก สน.บางซื่อ สั่งยกเลิกการแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ “ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับประโยชน์ของโครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงผลกระทบที่ชาวนาได้รับเมื่อไม่มีโครงการดังกล่าว เขียนโดยอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 5 คน ประกอบด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุรสาล ผาสุข อดีต ส.ส.สิงห์บุรี นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี นายนิยม ช่างพินิจ อดีต ส.ส.พิษณุโลก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ข้อ 12 ผู้ใดมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช.หรือผู้ได้รับมอบหมาย และประกาศของ สน.บางซื่อ และสวนวชิรเบญจทัศ ที่ระบุว่าสวนสาธารณะเป็นสถานที่สำหรับให้ประชาชนทั่วไปออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมหรือการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการเมือง อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่ง คสช. ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ได้ชี้แจงต่ออดีต ส.ส.เพื่อไทยว่าไม่สามารถแถลงข่าว เพราะถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง และเนื้อหาของหนังสืออาจเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม โดยนายสมคิดระบุว่าพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ แต่ยืนยันว่าเนื้อหาในหนังสือไม่มีเจตนาสร้างความขัดแย้งในสังคมไทย แต่ต้องการอธิบายประโยชน์ที่ชาวนาจะได้รับจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งโครงการนี้ไม่ได้ขาดทุนอย่างที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้ ไม่มีเนื้อหากระทบต่อรัฐบาลและ คสช. อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ขอร้องมาก็พร้อมให้ความร่วมมือ

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า หนังสือมีเนื้อหา 434 หน้า จำหน่ายในราคา 250 บาท เดิมทีตั้งใจจะนำหนังสือมาแจกจ่ายต่อสื่อมวลชนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ แต่ไม่รู้ว่าเนื้อหาของหนังสือมีส่วนใดที่ขัดต่อคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของชาวนาโดยตรง วันนี้ชาวนาเดือดร้อน จึงคิดว่าจะนำเงินจากการขายหนังสือไปช่วยชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งวันนี้ชาวนาไม่มีเงินไปจ่าย ธ.ก.ส. อย่างไรก็ตาม อดีต ส.ส.เพื่อไทยจะนำหนังสือไปจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติต่อไป

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image