สถานที่สำคัญหลายเมืองทั่วโลกพร้อมใจปิดไฟ ‘เอิร์ธอาวร์’ รณรงค์สู้โลกร้อน

โตเกียวทาวเวอร์ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นช่วงก่อนเวลาเอิร์ทอาวร์ (ซ้าย) และระหว่างปิดไปร่วมรณรงค์ (ขวา) /REUTERS/Issei Kato TPX IMAGES OF THE DAY

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานที่สำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ในหลายๆ เมืองของโลก อาทิ ซิดนีย์ โอเปราเอาส์ ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย รวมไปถึงตึกระฟ้าริมอ่าววิกตอเรียฮาร์เบอร์ในฮ่องกง ต่างพร้อมใจกันปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในช่วง “เอิร์ธอาวร์” เมื่อวันที่ 25 มีนาคมเป็นการรณรงค์เชิงสัญลักษณ์เพื่อสร้างความสนใจในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์บริดจ์และโอเปราเฮาส์/ REUTERS/David Gray

ข่าวระบุว่า คาดว่าจะมีผู้คนหลายล้านจากกว่า 170 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมในกิจกรรมนี้ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

สิงคโปร์ฟลายเออร์ / AFP PHOTO / TOH TING WEI

กิจกรรมดังกล่าวนี้มีจุดเริ่มต้นที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมื่อปี 2550 ก่อนที่จะขยายเป็นโครงการรณรงค์ที่มีผู้เข้าร่วมอย่างกว้างขวางจากทุกทวีปทั่วโลก

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ที่เป็นผู้ริเริ่มจัดเอิร์ธอาวร์ ระบุว่ามีความก้าวหน้าอย่างมากในการช่วยกันจัดกิจกรรมรณรงค์ที่แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของดาวเคราะห์ดวงนี้

Advertisement
อาคารในย่านการเงินฮ่องกงปิดไฟร่วมรณรงค์เอิร์ธอาวร์/ REUTERS/Bobby Yip

ในนครซิดนีย์ อาคารหลายแห่งที่อยู่ริมอ่าวซิดนีย์ฮาร์เบอร์ต่างพร้อมใจกันปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเริ่มตั้งแต่เวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นสถานที่สำคัญหลายแห่งในเอเชีย ทั้งอาคารริมอ่าววิกตอเรียฮาร์เบอร์ในฮ่องกง อาคารตลอดแนวรถไฟฟ้าในสิงคโปร์ รวมถึงตึกโซนีในย่านกินซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต่างพร้อมใจกันดับไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ขณะที่เจดีย์ชเวดากองในพม่ามีการจุดตะเกียงน้ำมัน 10,000 ดวงเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วย

ตึกโซนีในย่านกินซาก่อนและระหว่างช่วงเอิร์ธอาวร์ / AFP PHOTO / Behrouz MEHRI

ขณะที่สถานที่สำคัญหลายแห่งในทวีปยุโรป แอฟริกา และอเมริกา อาทิ หอไอเฟลในกรุงปารีสของฝรั่งเศส พระราชวังเครมลินในกรุงมอสโกของรัสเซีย หอนาฬิกาบิ๊กเบนในกรุง หอเอนเมืองปิซา มหาพีรามิด และตึกเอ็มไพร์สเตท มีกำหนดการที่จะปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมงนับจากนี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image