ด่วน!! บอร์ดกสท. เคาะแล้ว มีมติพักใช้อนุญาตวอยซ์ทีวี 7 วัน มีผลหลังเที่ยงคืนวันนี้

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกรรมการกำกับเนื้อหาและผังรายการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการกำกับเนื้อหาและผังรายการ ว่า ล่าสุดมีหนังสือร้องเรียนสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี มาจากสำนักงานคณะกรรมการติดตามสื่อ ส่วนงานรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาต(คสช.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 19.10น. รายการใบตองแห้งออนแอร์, 20 มีนาคม 18.30น. รายการ In Her View และ 20 มีนาคม 18.55น. รายการโอเวอร์วิว โดยทั้ง 3 รายการ ไม่ได้มีเนื้อหารายการเป็นการติชมโดยสุจริต และมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ที่ปราศจากข้อเท็จจริงทำสังคมเกิดความเข้าใจผิด รวมทั้งบางรายการมีเนื้อหาในทำนองที่ยังไม่พิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อน แต่มีการนำเสนอเนื้อหาออกสู่สาธารณะ

พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า เมื่อรับข้อร้องเรียนแล้วทาง กสท. ก็ได้มีการนำเรื่องเข้าสู่ระบบและพิจารณาเนื้อหาว่าเป็นไปตามคำร้องหรือไม่ ซึ่งเมื่อคณะอนุกรรมการฯ ตรวจสอบแล้วก็พบว่าเป็นจริงตามร้องเรียน เช่น รายการใบตองแห้งออนแอร์ ได้มีการวิจารณ์การปฏิบัติการของรัฐกรณีวัดพระธรรมกาย รายการ In Her View พูกเรื่องโกตี๋และอาวุธ ส่วนรายการโอเวอร์วิว พูดเรื่องเด็กชนกลุ่มน้อยทางภาคเหนือ ซึ่งทั้ง 3 รายการมีเนื้อหาสุ่มเสี่ยง และไม่อยู่บนเนื้อหาที่ควรจะเป็น ทั้งนี้เมื่อคณะอนุกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น พบว่ารายการดังกล่าวขัดต่อประกาศคสช. ฉบับที่ 97 และ 103 ที่ว่าด้วยออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมยุยงให้มีความแตกแยก และ พ.ร.บ.ประกอบกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ว่าด้วยการสร้างความแตกแยกในสังคม

อย่างไรก็ตาม เสียงส่วนใหญ่จึงมีความเห็นให้พักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ทั้งสถานี เป็นเวลา 3 วัน โดยหลังจากนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด กสท. เพื่อชี้ขาด ซึ่งส่วนมากแล้วก็จะยืนตามความเห็นของทางคณะอนุกรรมการฯ

“พื้นฐานดั้งเดิมสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี มีประวัติกระทำผิดเป็นทางการ มีปรับ และตักเตือนมากว่า 10 ครั้ง ในครั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี ก็มีการกระทำความผิดมาแล้ว 2 ครั้ง จึงถือเป็นความผิดที่ซ้ำซาก แต่ก็ยังไม่ได้มีการปรับปรุงให้ถึงมาตรฐาน และก็มีความผิดใหม่เกิดขึ้นอีก จึงต้องมีมติ พักใช้ใบอนุญาต 3 วัน ออกมาเช่นนี้” พล.ท.พีระพงษ์ กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวของ พล.ท.พีระพงษ์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการแถลงข่าวด่วนในเวลา 13.00 น. โดยมีการแจ้งแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนล่วงหน้าเพียง 30 นาที เท่านั้น จากนั้น พล.ท.พีระพงษ์ ได้นำมติดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ด กสท. ต่อทันทีในเวลา 14.00 น.

ทั้งนี้มีรายงานว่าสุดว่า บอร์ด กสท. มีมติ พักใช้อนุญาตวอยซ์ทีวี 7 วัน เริ่ม 0.01 น. วันที่ 28 มี.ค.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image