อุดรฯจัดถกสำรวจ’ป่าภูรินทร์’ ทำแผนอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำ

วันที่ 27 มีนาคม เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี พ.ท.รัฐวุฒิ กระบวนรัตน์ ผบ.กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 เป็นประธานประชุมคณะทำงานสำรวจพื้นที่ป่าภูรินทร์ ต.หนองไฮ โดยมีคณะทำงานที่นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี แต่งตั้งขึ้นประกอบด้วยฝ่ายปกครอง, ฝ่ายทหาร, หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง, นายก อบต.หนองไฮ, กำนัน ต.หนองไฮ, ผู้ใหญ่บ้านจากหมู่ 1, 6, 7, 8, 10, 11, 13, 14, 15 และตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรก

 

พ.ท.รัฐวุฒิ ผบ.กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กล่าวว่า “ป่าภูรินทร์” เดิมมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำห้วยรินทร์และสาขา มีกรมธนารักษ์, สนง.ปฏิรูปที่ดิน และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 เข้าใช้ประโยชน์ แต่มีชาวบ้านเข้าทำการเกษตร ปลูกยางพารา มันสำปะหลัง และพืชผัก ทำให้ความอุดมสมบูรณ์ลดลง เพื่อให้ป่าภูรินทร์ฟื้นคืนสภาพ จึงให้คณะทำงานเตรียมข้อมูลพื้นฐาน ทำหน้าที่สำรวจ ตรวจสอบชาวบ้านเข้าใช้ประโยชน์, สภาพพื้นที่ จำนวนพื้นที่ กิจกรรมเกษตรกรรม และจัดทำแผนที่รายละเอียดจากการสำรวจข้อมูล ลงในแผนที่ระวาง 1 : 50,000

 

Advertisement

ผบ.กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กล่าวว่า “ป่าภูรินทร์” เป็นส่วนหนึ่งของสนามยิงปืน ที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านเข้าอาศัยและทำกิน มีความพยายามแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังติดขัดอยู่ในบางเรื่อง จากการลงสัมผัสปัญหารู้ว่า ชาวบ้านที่เข้าไปทำกินเพียงฤดูกาล และถอยออกมาเมื่อหมดฤดู หรือถูกเตือนจากทางราชการ จะมีปัญหาเฉพาะนายทุนเข้าไปปลูกสร้างสวนยางพารา คณะทำงานชุดนี้จะทำเพียงการสำรวจจัดทำแผนที่ ไม่ได้เข้าไปใช้อำนาจผลักดัน หรือดำเนินคดี จึงขอความร่วมมือจาก ผญบ.แจ้งทำความเข้าใจชาวบ้าน ระหว่างจัดทำแผนลงสำรวจพื้นที่

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับข้อเสนอเบื้องต้น กำหนดแผนสำรวจพื้นที่รอบแรก “วัดป่าภูรินทร์” ที่อยู่ในเขตของป่าสงวนฯ และบางส่วนคาบเกี่ยวพื้นที่สนามยิงปืน เพื่อหาพื้นที่ชาวบ้านเคยเข้าทำกิน และยอมออกจากพื้นที่ไปแล้ว เพื่อจัดแผนปลูกป่าทดแทนในฤดูฝนนี้ ขณะเดียวกันมีข้อเสนอเพิ่มเติมว่า พื้นที่ต้นน้ำลำห้วยรินทร์ยังมีพื้นที่คาบเกี่ยวกับพื้นที่ป่าสงวนดงหนองขุ่น-หนองไฮ และพื้นที่ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน แต่มีสภาพสูงชันไม่เหมาะทำการเกษตร อนาคตจะต้องคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้อยู่แล้ว น่าจะสำรวจในลักษณะเดียวกัน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image