รองผู้ว่าฯตรังรณรงค์ชาวบ้านยึดวิถีพอเพียง ฟื้นฟูส่งเสริมวัฒนธรรมข้าว-ท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 มีนาคม นายสายัณห์ อินทรภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้สัมภาษณ์ถึงการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียงว่า ปัจจุบันพืชสมุนไพรได้รับความนิยมจากประชาชนที่หันมาอาศัยสมุนไพรในการรักษาสุขภาพและรักษาโรคกันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษอีกด้วย

ดังนั้นในชุมชนเองก็หันมาจัดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพ เช่น ชุมชนบ้านเขาโหรง หมู่ 2 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง จัดตั้งโรงอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ บ้านเขาโหรง หมู่ 12 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ใช้เพื่อสร้างสุขภาพ วัตถุดิบที่ใช้มาจากการปลูกของชาวบ้านในพื้นที่ โดยที่ชาวบ้านเข้าร่วมหุ้น 40 ครัวเรือน บริการอบสมุนไพรให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวครั้งละ 50 บาท

กิจกรรมนี้เป็นไปตามงบประมาณเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ โดยคณะกรรมการโรงอบสมุนไพรบ้านเขาโหรงเป็นผู้บริหารจัดการ นอกจากนี้ชาวบ้าน ต.วังคีรี อ.ห้วยยอด เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่จัดให้มีกิจกรรม ฟื้นฟูส่งเสริมวัฒนธรรมข้าว และวิถีชีวิตชาวนาในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม (Agriculture Tour) จัดให้มีกิจกรรมสมโภชแม่โพสพ การแข่งขันนวดข้าว การฝัดข้าว การตำข้าวด้วยครก การสาธิตการทำข้าวหลาม การตำข้าวเม่า การทุบข้าวเม่า การสีข้าวด้วยครกสีโบราณ การมอบเครื่องสีข้าวให้โรงเรียน 3 โรงการหว่านเมล็ดปอเทืองบำรุงดิน การแสดงนิทรรศการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผลงานของกลุ่มเกษตรกร

“ที่ผ่านมาผมเชิญชวนข้าราชการ เกษตรกร คนรักนา และประชาชนคนกินข้าวหลากหลายสาขาร่วมกันเกี่ยวข้าวหอมปทุมในพื้นที่ 14 ไร่ ซึ่งได้ทำในพื้นที่นาที่ทิ้งร้างมาหลายปี ใน ต.นาพละ อ.เมือง จ.ตรัง ด้วยการถวายข้าวเปลือกในกิจกรรมก่อเจดีย์ข้าวเปลือกให้กับวัดหัวเขา ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง และฟื้นฟูการสีข้าวด้วยครกสี การตำข้าวเม่า การทำขวัญข้าวบูชาพระแม่โพสพ การชิมข้าวใหม่หลายสายพันธุ์ ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน อาหารเย็น กิจกรรมรื่นเริงดนตรีเพื่อชีวิต ผลจากการชวนคนกินข้าวลงนาครั้งนี้คาดว่าจะทำให้เกษตรกร ประชาชนทั่วไป และเยาวชนหันมาสนใจการทำนาเพื่อกินและขายกันมากขึ้น” นายสายัณห์กล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image