ไซโคลนเด็บบีแรงจัด นายกฯออสซี่ประกาศใช้แผนรับมือภัยพิบัติ

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศใช้แผนรับมือภัยพิบัติหลังพายุไซโคลนเด็บบี ซึ่งมีความรุนแรงถึงขั้นถูกขนานนามว่าเป็นพายุปีศาจ พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จนทำให้เกิดความเสียหายรุนแรง มีฝนตกหนัก และบ้านเรือนอีกหลายหมื่นหลังไม่มีไฟฟ้าใช้

กองกำลังผสมของรัฐบาลได้ระดมกำลังทั้งเฮลิคอปเตอร์และเรือของกองทัพเรือนำความช่วยเหลือไปส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยในรัฐควีนสแลนส์ อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีเทิร์นบูลล์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ โดยเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งราย

แม้ว่าจะมีการเตรียมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมากกว่า 2,000 ราย เพื่อรองรับสถานการณ์แต่ทางการก็เตือนทุกคนว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าให้การช่วยเหลือได้เฉพาะในจุดที่ปลอดภัยแล้วเท่านั้น พร้อมกับเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักจนกว่าจะปลอดภัยที่จะออกมานอกอาคารบ้านเรือน ทั้งยังขอให้ระวังสายไฟที่ถูกลมพัดขาดลงมาเพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้

นายกรัฐมนตรออสเตรเลียแจ้งต่อที่ประชุมรัฐสภาว่าสถานการณ์เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว โดยทางการเตรียมที่จัดจัดทำที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ภายในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ร้องขอให้บริษัทประกันต่างๆ จ่ายเงินค่าชดเชยให้กับประชาชนที่ทำเรื่องเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากพายุไซโคลนเด็บบีด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image