“พิเชฐ”รับลูก“สมคิด”ดัน”ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-ระยอง”เป็นสมาร์ทซิตี้รองรับอีอีซี

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เปิดเผยในงานเสวนา “ผ่าทางตัน 5จี คลื่นความถี่นำไทยสู่ 4.0 อย่างยั่งยืน” ว่า การที่เทคโนจโลยีจะก้าวหน้าขึ้นจาก 4จี เป็น 5จี สิ่งสำคัญอยู่ที่แอพพลิเคชั่น ว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ใช้งานต่างๆได้อย่างไรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น การนำมาใช้ด้านเทเลเมดิซิน เพื่อให้แพทย์ที่อยู่ในที่ห่างไกลสามารถติดต่อกับแพทย์ในเมืองได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการให้แพทย์เฉพาะทางช่วยเหลือด้านการวิจัยโรค ทั้งนี้เป็นเรื่องดีที่ขณะนี้รัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์4.0 ซึ่งจะสามารถทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในด้านต่างๆ ซึ่งโครงข่ายเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายไร้สาย หรือโครงข่ายแบบมีสาย ที่รัฐบาลกำลังวางโครงข่ายให้ครอบคลุมไปทั่วทั้งประเทศอยู่ในขณะนี้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้เร็วกว่าการสร้างถนนปกติแน่นอน

นายพิเชฐ กล่าวว่า นอกจากนี้ ล่าสุด นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายกับกระทรวงดีอี ให้ดำเนินการพัฒนา 3 จังหวัด ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก(อีอีซี) ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ให้เป็นสมาร์ทซิตี้ เช่นเดียวกับ เชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อยกระดับเมืองให้เป็นเมืองดิจิทัล ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการเรียกทีมงานเฉพาะกิจ ที่อยู่ภายใต้การร่วมมือระหว่าง ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) ซึ่งเป็นทีมเดียวกันกับการวางโครงร่างแผนงานสมาร์ทซิตี้ ที่ภูเก็ต มารับมอบนโยบายดังกล่าว

นายพิเชฐกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในการมอบนโยบายได้กำชับให้การร่างแผนงานสมาร์ทซิตี้ของทั้ง 3 จังหวัด ห้ามลอกแบบมาจากภูเก็ตทั้งหมด แต่ให้ยึดเอาแผนงานและโครงการต่างๆของพื้นที่นั้นๆเป็นหลัก ว่าจะยกระดับด้านใดได้บ้าง เช่น อีอีซี จะมีโครงการเกี่ยวกับระบบราง ท่าเรือน้ำลึก หรือ แม้แต่ภาคการท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนในเรื่องงบประมาณทางกระทรวงดีอีจะช่วยสนับสนุนเพื่อที่จะสามารถจัดทำแผนงานได้โดยไร้ข้อกังวล ทั้งนี้เบื้องต้นคาดแผนงานสมาร์ทซิตี้ ที่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง น่าจะเสร็จไม่ทันเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(บอร์ดดีอี) ในวันที่ 20 เมษายนนี้ จึงต้องนำเสนอในการประชุมบอร์ดดีอีครั้งต่อไปแทน

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ ดีแทค ปี 2563 จะเป็นปีที่โลกจะเริ่มเข้าสู่ยุคของการใช้งาน 5จี ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ความท้าทายของ 5จี เทคโนโลยีใหม่ของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างที่ยังไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและอินเตอร์เน็ตไร้สายเข้ากับทุกสรรพสิ่ง(ไอโอที) ซึ่งนฏยบายไทยแลนด์ 4.0 ถือเป็นนโยบายที่ดีในการเตรียมความพร้อมให้ทันกับแนวโน้มของโลก แต่ยุทธศาสตร์ดิจิทัล ที่มีอินเตอร์เน็ตไร้สายเป็นตัวขับเคลื่อน จะประสบความสำเร็จในการเข้าสู่นวัตกรรมดิจิทัล และจะพัฒนาสู่ 5จี ได้หรือไม่นั้น ประเทศไทยจะต้องมียุทธศาสตร์จัดสรรคลื่นความถี่ อย่างชัดเจนในระยะยาว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image