“ปลัดยธ.”ลงพื้นที่ชุมชนเผ่าตองเหลือง รับฟังปัญหา”ไร้ที่ดินทำกิน-ขาดการศึกษา”

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ชุมชนมลาบรี หรือชนเผ่าตองเหลือง และโรงเรียนบ้านแม่ขะนิง อ.เวียงสา จ.น่าน นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในจ.น่าน ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และการให้บริการของกระทรวงยุติธรรมในระดับพื้นที่ จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนสามารถเข้าถึงงานบริการของกระทรวงยุติธรรม

นายชาญเชาวน์ กล่าวว่า การลงพื้นที่เป็นไปตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี ต้องการให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงและกรม ลงพื้นที่ต่างจังหวัดพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และข้าราชการผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคของส่วนราชการ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของหน่วยงาน เนื่องจากจะทำให้เกิดการสื่อสารโดยตรงระหว่างผู้บริหารกับเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ จะส่งผลให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญเพื่อพบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการของประชาชน นำไปสู่การกำหนดนโยบาย และกรอบทิศทางในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพต่อไป

Advertisement

นายชาญเชาวน์ กล่าวต่อว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ภาคใต้ ในจ.นครศรีธรรมราช ส่วนครั้งนี้เลือกจ.น่าน เพราะเป็นจังหวัดที่มีประชาชนจำนวนไม่น้อยยังไม่สามารถเข้าถึงงานบริการของกระทรวงยุติธรรมได้ ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเป็นประชาชนชายขอบที่เข้าไม่ถึงการอำนวยความยุติธรรม ด้วยเหตุนี้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม จึงให้ความสำคัญกับประชาชนกลุ่มนี้อย่างมาก ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีปัญหาการไร้ที่ดินทำกิน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ การไม่ได้รับการศึกษา การขาดสิ่งอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น น้ำและระบบสาธารณะสุขพื้นฐาน เป็นต้น

ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า การไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านคดีความ ปัญหาเรื่องยาเสพติด ความรุนแรงในครอบครัว และการไม่รู้ข้อกฎหมาย สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นได้มอบหมายให้ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดน่าน ให้ความช่วยเหลือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมแล้ว และสำหรับปัญหาที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image