ฝ้าเพดานศูนย์บริการคนตาบอดถล่ม ส่งผลผู้พิการเจ็บนับ10 โยธาสั่งห้ามเข้าเด็ดขาด

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 มีนาคม ร.ต.อ.วิชิตพงศ์ คล้ายธาณาสงค์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ท่าพระ รับแจ้งเหตุอาคารพาณิชย์ถล่มมีผู้พิการทางสายตาได้รับบาดเจ็บหลายราย ภายในยิ้มสู้คลินิกการแพทย์แผนไทย เลขที่ 61/32-38 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 11 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ รุดไป พร้อม พ.ต.อ.ณัฎฐ์พัชร์ ผดุงจันทน์ ผกก. ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์2ชั้น ปลูกติดกัน7คูหา เปิดเป็นคลินิกสอนนวดแผนไทยสำหรับผู้พิการทางสายตา รวมถึงเป็นที่ตั้งสำนักงานศูนย์บริการคนตาบอดแห่งชาติ และ มูลนิธิสถาบันดนตรีคนตาบอด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบผู้พิการทางสายตานับร้อยรายที่เดินทางมาเรียนวิชานวดแผนไทย ต่างหนีตายกันจ้าละหวั่น เนื่องจากพื้นไม้กระดานบนชั้นที่ 2 ของอาคารพังถล่มทะลุฝ้าเพดานชั้นล่างซึ่งมีความสูงจากพื้นประมาณ 3 เมตร ลงมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ10 ราย เป็นชาย 9 ราย และหญิง 1 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพและกู้ภัย ลำเลียงส่ง รพ.ศิริราช 6 ราย ประกอบด้วย นายธีรพล บุตรวงค์ อายุ 17 ปี นายชัยวุฒิ คล้ายเกาะเกิด อายุ 17 ปี นายภานุวัฒน์ ผกาสี อายุ 20 ปี นายสมหมาย วงค์ศรีชัย อายุ 50 ปี นายสมภพ คำมาศ อายุ 41 ปี และ นายจิรายุ หล้าเวียง อายุ 36 ปี และนำส่ง รพ.ตากสิน 4 ราย ประกอบด้วย นายเจริญชัย แก้วอ่อน อายุ 52 ปี นายมนัส ด้วงกำเนิด อายุ 34 ปี นายศุภณัฐ ยางขัน อายุ 24 ปี และ น.ส.อนามัย พะโยธา อายุ 38 ปี ทั้งหมดเป็นครูและนักเรียนวิชานวดแผนโบราณ มีอาการพิการทางสายตา ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลถลอกตามร่างกาย มีบางรายเท่านั้นที่ต้องเข้าเฝือกเนื่องจากกระดูกแขนและขาหัก

Advertisement

นายสุพล อมรพิสิทธิกูล หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ กล่าวว่า สั่งการให้ปิดอาคารแห่งนี้เอาไว้ไม่ให้ใช้งานเด็ดขาดเป็นการชั่วคราว เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย จากการตรวจสอบด้วยสายตาพบว่าอาคารหลังนี้เป็นอาคารพาณิชย์เก่า ตกแต่งโครงสร้างโดยเฉพาะพื้นและฝ้าเพดานขึ้นมาใหม่ คาดว่าในช่วงที่ผู้ดูแลทำการปรับปรุงโครงสร้างคงไม่ได้เสริมคานรองเหนือฝ้าเพดานชั้นล่างเพื่อความแข็งแรงเพิ่มเติม ทำให้พื้นชั้นสองถล่มลงมาได้เมื่อมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมากภายในสถานที่ดังกล่าว ในวันที่ 3เมษายนนี้ จะสามารถให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคารมาตรวจสอบสาเหตุร่วมกับทางตำรวจอีกครั้ง

ขณะที่ ร.ต.อ.วิชิตพงศ์ กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอาคาร ทราบว่า อาคารแห่งนี้เป็นของ ศูนย์บริการคนตาบอดแห่งชาติ มานานมากแล้ว แรกเริ่มที่ทำการมีเพียง 2 คูหา แต่ระยะหลังมีผู้พิการทางสายตามาขอรับความช่วยเหลือจำนวนมากขึ้น ทางสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จึงช่วยสนับสนุนงบประมาณในการขยับขยายสำนักงานเพิ่มเติมเป็น7คูหา สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นเพราะในวันนี้ทางสถาบันนัดหมายให้ผู้พิการทางสายตา97ราย มาสอบเพื่อรับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพนวดแผนไทย ทำให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก กระจายอยู่ทั้งชั้นล่าง และชั้นที่ 2 จึงเกิดพื้นถล่มลงมาทับกันได้รับบาดเจ็บโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายถึงชีวิต สำหรับค่ารักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้ง 10 ราย นั้นทางผู้พิการแต่ละราย รวมถึงบุคลากรทั้งหมดต่างมีสิทธิในการรักษาพยาบาลอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image