46 โครงการพระราชดำริ ร.9 สู่…จิตรกรรม ‘พระที่นั่งทรงธรรม’  

สะพานพระราม 8 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

กรมศิลปากรอัญเชิญโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จำนวน 46 โครงการจากทั้งหมดกว่า 4,000 โครงการ มาเขียนภาพจิตรกรรมเรียงร้อยเป็นเรื่องราวภายในพระที่นั่งทรงธรรมทั้ง 3 ด้าน แต่ละด้านบอกเล่าโครงการในภูมิภาคต่างๆ ดังนี้ แผงผนังประดับจิตรกรรม 1 อยู่บริเวณจุดกึ่งกลางของพระที่นั่งทรงธรรม บอกเล่าโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 19 ภาพ บนพื้นที่ 117.24 ตารางเมตร

แผงผนังประดับจิตรกรรม 2 บริเวณด้านซ้ายของพระที่นั่งทรงธรรม บอกเล่าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 13 โครงการบนพื้นที่ 77.49 ตารางเมตร และแผงผนังประดับจิตรกรรม 3 บริเวณด้านขวาของพระที่นั่งทรงธรรม บอกเล่าโครงการในพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่ภาคกลาง รวม 14 โครงการ บนพื้นที่ 77.49 ตารางเมตร

โดยขณะนี้นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สํานักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร และทีมช่างจิตรกรรม กำลังเร่งออกแบบร่างลายเส้นต้นแบบจิตรกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 46 โครงการ โดยจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ จากนั้นจะคัดลอกลายลงบนผ้าใบแคนวาสพร้อมลงสีเหมือนจริง แล้วจึงนำไปติดตั้งบนฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมทั้ง 3 ด้านภายในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้

โดยภาพจิตรกรรม 19 โครงการ บนแผงผนัง 1 ประกอบด้วย 1.โรงสีข้าว 2.โรงบดแกลบ 3.โรงหล่อเทียนหลวง 4.สาหร่ายเกลียวทอง 5.ผลิตภัณฑ์จากโคนมสวนจิตรลดา 6.ผลิตภัณฑ์จากผักและผลไม้ 7.การเพาะเลี้ยงปลา 8.นาข้าวทดลอง 9.ป่าสาธิต 10.กังหันลม 11.มูลนิธิราชประชาสมาสัย 12.การบริหารจัดการน้ำท่วม 13.โครงการแก้มลิง ได้แก่ โครงการระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา 14.โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ 15.มูลนิธิพระดาบส 16.โครงการบริหารจัดการน้ำบริเวณพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 17.โครงการบำบัดน้ำเสีย 18.โครงการทางยกระดับลอยฟ้าบรมราชชนนีตามพระราชดำริ และ19.โครงการสะพานพระราม 8 ตามพระราชดำริ

Advertisement
เสด็จเปิดโรงสีข้าวตัวอย่างสวนจิตรลดาและเริ่มกิจการโรงสีข้าวในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา

จัดตั้งโรงโคนมสวนจิตรลดาเพื่อสาธิตกิจการการเลี้ยงโคนม แปลงหญ้า ตลอดจนการรีดนมโค และบรรจุออกจำหน่าย

Advertisement

ต่อมาได้ขยายกิจการการผลิตนมผง และได้พระราชทานชื่อว่า “โรงนมผงสวนจิตรลดา”

พระราชทานพันธุ์ปลาจากบริเวณโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดาแก่กรมประมง จำนวน 10,000 ตัว เพื่อให้นำไปขยายพันธุ์แจกจ่ายราษฎร พร้อมทั้งพระราชทานนามว่า “ปลานิล”

เสด็จฯ ทรงเปิดโครงการทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบรรเทาปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สะพานพระราม 8 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

มีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการพระดาบส โดยการจัดการเรียนการสอนทักษะวิชาชีพ และเน้นการสอนคุณธรรม จริยธรรม ต่อมาพัฒนาเป็นโรงเรียนพระดาบส

เสด็จฯ โครงการปรับปรุงบึงมักกะสัน

เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปทอดพระเนตรน้ำท่วม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image