5 กระทรวงมีมติห้ามนำเข้า สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ‘ พาราควอต – คลอร์ไพริฟอส’ ธ.ค. 60

เมื่อวันที่ 5  เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ครั้งที่ 4/2560 ว่า ที่ประชุมได้ร่วมกับ 5 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์  และกระทรวงอุตสาหกรรม มีมติออกประกาศยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 2 ชนิด ได้แก่ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 โดยภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ต้องยุติการนำเข้า สารเคมีทั้ง 2 ตัว

ต้องยุติการใช้ทั้งหมดภายใน 1 ธันวาคม 2562 เนื่องจากพาราควอต จัดเป็นยาพิษที่มีความรุนแรง ไม่สามารถหายาถอนพิษได้ 47 ประเทศทั่วโลกยกเลิกการใช้แล้ว ส่วนคลอร์ไพริฟอส ทำให้เกิดความผิดปกติด้านพัฒนาสมอง ไอคิวเด็กลดลง สมาธิสั้น กระทบต่อระบบต่อมไร้ท่อ การเจริญเติบโต และเสี่ยงเป็นพาร์กินสัน ขณะนี้ให้มีการให้กรมวิชาการเกษตร ออกความรู้กับเกษตรกร เพื่อขอให้ลดปริมาณการใช้ และยกเลิกการใช้ในที่สุด ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบว่ามีการนำเข้า พาราควอต มากถึง 128 บริษัท และคลอร์ไพริฟอส ถึง 81 บริษัท

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ขณะนี้เดียวกันเตรียมออกหลักเกณฑ์กำหนดพื้นที่การใช้ ยากำจัดศัตรูพืช ไกลโคเสต ซึ่งเป็นยาฆ่าหญ้า ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นสารที่อาจก่อมะเร็ง มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรค 22 โรค เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อัลไซเมอร์ เป็นต้น ดังนั้น ภายใน 30 วันนี้ เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดโซนการใช้ยาอย่างเข้มงวด โดยงดใช้ในพื้นที่ใกล้ โรงพยาบาล โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก รวมถึงในพื้นที่อุทยานต่างๆ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image