มาร์ค ชี้ ห้ามนั่งกระบะ คนชนบทเดือดร้อน แนะควรเลื่อน ชี้ ขนาดรถทหารยังไม่พร้อม

“อภิสิทธิ์” ขอรัฐ เลื่อนกฎเหล็ก ห้าม ปชช.นั่งท้ายกระบะ แนะควรทำความใจ

วันที่ 6 เมษายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการใช้มาตรา 44 ห้ามประชาชนนั่งท้ายรถกระบะที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนว่า พอมีการออกกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคม และไม่มีเวลาเพียงพอในการทำความเข้าใจในการเตรียมตัวก็จะบังคับใช้ไม่ได้ และเมื่อบังคับใช้ไม่ได้ก็จะกลายเป็นเรื่องดุลยพินิจซึ่งจะเป็นปัญหาสำหรับเจ้าหน้าที่และประชาชน อย่างน้อยก็ดูเหมือนรัฐบาลยอมรับความจริงว่าจะไปว่ากันหลังเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ตนมองว่าควรมีเวลาทำความเข้าใจและหาทางออกให้กับประชาชนเสียก่อน เพราะเรื่องรถกระบะเป็นสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่ชนบทใช้เป็นจำนวนมาก และมีความคุ้นเคยกันมา แม้เราจะอ้างมาตรฐานสากลว่ารถกระบะไม่ได้ออกแบบมาอย่างนี้ แต่หากมองในความเป็นจริงถ้ามีการเปลี่ยนแปลงและไม่มีการเตรียมตัวเพื่อรองรับความเป็นเปลี่ยนแปลงนั้นก็จะส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนมาก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นจึงควรจะชะลอไปก่อน แต่ก็ไม่ได้อยากไปละเลยเรื่องความปลอดภัย แต่อยากให้คิดว่าวิธีการที่จะปฏิบัติได้จะเป็นอย่างไร เพราะยังมีความลักลั่นอยู่มาก อย่างตอนขึ้นรถเมล์ถามว่ายืนกันหรือไม่ ถามว่ารถเยอะแยะ รวมทั้งรถทหารก็ไม่มีเข็มขัดนิรภัยข้างหลัง ฉะนั้นต้องทำให้เกิดความเข้าใจว่าจะเป็นอย่างไร และต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ตนก็เห็นใจรัฐบาลที่มีความตั้งใจที่ดี แต่เมื่อไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงก็ควรยกเลื่อนบังคับใช้ไปก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image