อ่านแล้วจี๊ด! “ชีวิตดีดีที่ลงตัว” (เหรอออ) คู่มืออยู่กับวิกฤต ในเมืองดัดจริตติดรถไฟฟ้า

“ไม่คิดว่าชีวิตที่ลงตัวมีอยู่จริง” (อ้าว !)
คือข้อความท้ายเล่มจาก “นายสะอาด” นักเขียนการ์ตูนที่ว่ากันว่ามีความถนัดด้านกลยุทธ์การ “จิกกัด” ผ่านเรื่องราวและลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ชนิดที่ว่ากวาดสายตาผ่านปุ๊บ ก็รู้ปั๊บ ว่านี่คือผลงานของเขา

ไม่ต้องพูดอะไรให้มากมาย ถึงผลงานทั้งสื่อเล็ก สื่อใหญ่ สื่อกระดาษ สื่อออนไลน์ เรียกได้ว่าผ่านมาหลากหลายสมรภูมิน้ำหมึก รวมถึง “มติชน”

มาวันนี้ นายสะอาดมาพร้อมผลงาน “ชีวิตดีดีที่ลงตัว Life is better” คู่มืออยู่กับวิกฤต ในเมืองดัดจริตติดรถไฟฟ้าที่อ่านแล้วอาจสับสนในใจว่า จะหัวเราะร่วนไปกับมุขตลกน้ำตาไหล หรือร่ำไห้ไปกับชะตากรรมคนเมือง จึงจะเหมาะสมกว่า

วิถีชีวิตแสนวุ่นวายในชั่วโมงเร่งด่วน โศกนาฏกรรมชนชั้นกลาง ความอ้างว้างในเมืองใหญ่ งานหนักที่พร้อมจะพังชีวิตให้ทลายลงตรงหน้า เพื่อนเก่าชวนขายตรง ท้องในวัยเรียน สังคมเสพติดโซเชียล และอื่นๆ อีกมากมายที่ดูยังไงก็เป็นประเด็นหนักอึ้ง ทว่าเมื่อผ่านมุมมองของ “นายสะอาด” ผู้มีความฉลาดในการตบมุข ความสนุก และอารมณ์ขันที่แทรกอยู่ในสถานการณ์อันน่ากระอักกระอ่วน ก็กลายเป็นเรื่อง “ไม่เบา” ที่เรายังพอจะเผชิญหน้า และส่งยิ้มหวานๆ สู้กับมันต่อไป

Advertisement

แม้ไม่ปรากฏในสารบัญ อีกทั้งยังปราศจากเลขหน้า แต่การ์ตูนเล่มนี้ มีการแบ่งเป็นบทเป็นตอน ไล่ตั้งแต่บทที่ 1 ถึงบทที่ 6 ได้แก่ ชีวิตดีๆ ที่ลงตัว
งานดีๆ ที่ลงตัว สิ่งแวดล้อมดีๆ ที่ลงตัว ทริปดีๆ ที่ลงตัว สังคมดีๆ ที่ลงตัว และบทจบดีๆ ที่ลงตัว อ่านแล้วแซ่บนัว จี๊ดใจ เจ็บคัน ระคนความแสบสันต์ได้ทุกบท

สำนักพิมพ์แซลมอนเผยแพร่ความขมขื่นของชีวิตที่ (อยาก) รื่นรมย์ พ็อคเก็ตบุ๊กที่อัดแน่นด้วยการ์ตูนตลกร้าย จำนวน 240 หน้า เป็นความเลอค่าที่ชีวิตคู่ควร (อ่าน) !

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image