‘ศานิตย์’สั่งขยายผลแก๊งรับจ้างทำวุฒิการศึกษาปลอมผ่านเฟซ ให้ตรวจชื่อลูกค้าเตรียมจับกุมต่อไป

กรณีเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.2 จับกุมแก๊งปลอมวุฒิการศึกษาปลอม 4 คน มีนายกิตติวัฒน์ ชาญวิมลวัฒน์ อายุ 23 ปี น.ส.จุฑาวดี ศิริสุขสวัสดิ์ อายุ 21 ปี นายวีระพล คำแสง อายุ 25 ปี และ น.ส.ลลิตา แก้วบุญเรือง อายุ 22 ปี ตามหมายจับศาลอาญารัชดาภิเษกที่ 874-877/2560 ลงวันที่ 7 เมษายน โดยทั้งหมดรับจ้างทำการปลอมวุฒิการศึกษาในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าเข้าไปทำงานในบริษัทหรือหน่วยงานรัฐได้ โดยราคาการปลอมขึ้นอยู่กับระดับการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป ทางตำรวจจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 8 เมษายน ทีผ่านมา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 เมษายน ที่ บช.น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภานุมาศ บุญลักษม์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.2 จัดให้มีการแถลงข่าวคดีนี้ โดยนำของกลางทั้งตราปั๊มสถานศึกษาปลอม ปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และทรานสคริปต์ เครื่องคอมพิวเตอร์มาด้วย โดย พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า ได้จับกุมกลุ่มคนร้ายปลอมวุฒิการศึกษาซึ่งมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มสุรินทร์ ประกอบด้วยนายกิตติวัฒน์และ น.ส.จุฑาวดี อีกกลุ่มเป็นกลุ่มอุบลราชธานี คือ น.ส.ลลิตาและนายวีระพล ทั้งสองกลุ่มใช้วิธีการเปิดเพจในเฟชบุ๊ค โดยกลุ่มสุรินทร์ใช้ชื่อว่า “รับทำวุฒิเจ้าเก่า” ทำมา 2 ปีกว่า ปลอมไป 600-700 ครั้ง ใช้วิธีการการปลอมตรายางสถานศึกษา ส่วนกลุ่มอุบลราชธานีใช้ชื่อ เพจว่า “Paritta” ทำมาเพียงปีกว่าๆ ปลอมไป 400-500 ครั้ง ปลอมแปลงโดยใช้โปรแกรมโฟโตช็อปตัดต่อภาพ ทั้งสองกลุ่มนั้นจะปลอมวุฒิบัตรให้กับบริษัทเอกชนที่ไม่มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษา เพราะสถานที่ราชการจะมีการตรวจสอบประวัติย้อนหลัง

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า โทษการปลอมแปลงวุฒิบัตรนั้น ทั้งผู้รับทำและผู้จ้างถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 มีโทษจำคุก 6 เดือน – 5 ปี ปรับ 1,000-10,000 บาท ฝากเตือนไปยังบริษัทเอกชนให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาผู้สมัครงานให้ดี ตอนนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบรายชื่อลูกค้าทั้งหมด เพื่อขยายผลการจับกุมต่อไป เพราะลูกค้าก็มีความผิดเสมือนเป็นตัวการก่อเหตุด้วย


นายกิตติวัฒน์ให้การรับสารภาพว่า ส่วนใหญ่จะปลอมแปลงวุฒิการศึกษา กศน. ม.3 และ ม.6 บ่อยที่สุด สูงสุดเพียงแค่ระดับปริญญาตรี ราคาประมาณ 3,500-9,800 บาท โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามระดับการศึกษา ลูกค้าจะเลือกร้านที่ถูกที่สุด เดือนหนึ่งปลอมวุฒิการศึกษา 10-20 ครั้ง ที่ใช้ชื่อว่า รับทำวุฒิเจ้าเก่านั้น เพื่อการตลาด ลูกค้าจะได้สนใจและจ้างทำ ก่อนจะปลอมจะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า วุฒิการศึกษานั้นอาจจะถูกจับได้ ลูกค้าต้องรู้ตั้งแต่จ้างปลอมแล้ว ฝากประชาชนให้ตั้งใจเรียนให้ดี จะได้ไม่ต้องมาปลอมวุฒิการศึกษาแบบนี้ ส่วนจะมีกลุ่มอื่น ๆ รับปลอมวุฒิการศึกษาอีกหรือไม่นั้นไม่ทราบเพราะไม่เคยพูดคุยกับกลุ่มอื่น

Advertisement

ผู้สื่อข่ายรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ให้ น.ส.ลลิตาสาธิตการปลอมแปลงให้สื่อมวลชนชม เผยให้เห็นวิธีการทำงานปลอมวุฒิการศึกษา โดยใช้เพียงเครื่องคอมพิวเตอร์ในการคำนวณคะแนนเกรดรายวิชาเพื่อออกใบรับรอง โดยสามารถระบุเกรดคะแนนเฉลี่ยที่จบมาได้ทันที โดยกลุ่มผู้ต้องหาเรียนรู้วิธีการจากเว็บไซต์ต่างๆ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันปลอมเอกสารราชการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมืองดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image