เปิดผลสำรวจ พฤติกรรมสุขภาพคนไทย

“วัตสัน ประเทศไทย” ได้ทำการสำรวจ “แนวโน้มสุขภาพในประเทศไทย” ที่พบข้อน่าห่วงใยหลายประการ!!

ผลสำรวจพบว่า มีเพียงร้อยละ 37 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า ตนเองมีความรู้ดีเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่ง “น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก” ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 51

ในด้านการหาข้อมูล พบว่า ‘อินเตอร์เน็ต’ และ ‘โซเชียลมีเดีย’ เป็นแหล่งข้อมูลหลักด้านสุขภาพและสุขภาวะของคนไทย ซึ่งสูงที่สุดในโลก โดยค้นหาจากอินเตอร์เน็ต มากถึงร้อยละ 91 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ที่ร้อยละ 63 ขณะที่โซเชียลมีเดียร้อยละ 58 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ร้อยละ 32

นิยามหลักของการมีสุขภาพดี คือ แข็งแรง ได้สัดส่วน, ไม่เจ็บป่วย และ มีอารมณ์ดี

Advertisement

หัวข้อด้านสุขภาพที่คนไทยสนใจ 3 อันดับ คือ 1.การลดน้ำหนัก 2.อาหารเพื่อสุขภาพ 3.ปัญหาด้านผิวหนัง

ผลิตภัณฑ์ที่คนไทยให้ความสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดี 3 อันดับ ได้แก่ 1.วิตามิน 2.อาหารเสริมโปรตีน 3.ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร

น.ส.นวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วัตสัน ประเทศไทย ให้ความคิดเห็นว่า ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีความเข้าใจการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม แม้ยังไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างจริงจัง แต่นับเป็นสัญญาณที่ดีที่จะส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

Advertisement

“สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องของการค้นคว้าข้อมูลสุขภาพจากโลกออนไลน์ ซึ่งต้องให้แน่ใจว่าเป็นข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะบ่อยครั้งที่สื่อออนไลน์ถูกใช้เพื่อโน้มน้าวใจมากจนอาจบิดเบือนข้อเท็จจริงและทำให้เกิดความเข้าใจผิด การปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร เป็นทางออกที่ดีที่สุด เมื่อมีปัญหาสุขภาพ” นวลพรรณกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image