ผู้เสียหายแจ้งความกว่า1 พันคนแล้ว เหยื่อคดีฉ้อโกงปชช. ซินแสโชกุน พาทัวร์ ตร.เร่งสอบปากคำ

เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นางเรวดี แกสเปอร์ และ นางพัชราภรณ์ ตะโกภู่ หนึ่งในกลุ่มผู้เสียหาย ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่กองปราบปราม หลังถูกบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด หลอกให้จ่ายเงินจำนวน 10,000 บาท แลกกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 1 ขวด และจะได้รับสิทธิในการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยนางเรวดี กล่าวว่า ได้รับการชักชวนให้ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น จากนางวัลยา ทองทิพย์ เป็นระดับแม่ทีมในพื้นที่ภาคใต้ และทราบว่านางวัลยามีลูกทีมในสายภาคใต้จำนวน 300 คน ซึ่งตนได้ชักชวนญาติพี่น้องอีกหลายคนให้เดินทางไปด้วย ทำให้ญาติของตนก็ตกเป็นผู้เสียหายในคดีนี้ทั้งหมด

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า นางวัลยาที่เป็นแม่ทีม ได้นำหลักฐานการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศก่อนหน้านี้มาให้ดูจึงเกิดความเชื่อมั่นและตัดสินใจร่วมลงทุนด้วย ส่วนตัวไม่แน่ใจว่านางวัลยา มีส่วนรู้เห็นกับการฉ้อโกงประชาชนด้วยหรือไม่ เพราะนางวัลยา ก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหายครั้งนี้ เพราะได้ชักชวนญาติพี่น้องอีกหลายคนร่วมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นด้วย ขอฝากถึงประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหาย ขอให้รีบดำเนินการแจ้งความกับตำรวจในทันที อย่าไปคาดหวังว่าจะได้เดินทางไปท่องเที่ยว เพราะผู้ต้องหาถูกจับกุมแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีระบุว่า หากแจ้งความจะไม่ได้รับเงินคืน แต่ส่วนตัวคิดว่าให้มาแจ้งความจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดทรัพย์ไปแล้วก็เชื่อว่าจะได้ทรัพย์สินคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่กองปราบปรามผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบตกเป็นเหยื่อของซินแสโชกุน ต่างทยอยเดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับน.ส.พสิษฐ์ โดยทางพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ทำการสอบปากคำอย่างละเอียด โดยใช้ห้องประชุมชิวปรีชาเป็นสถานที่ในการสอบปากคำ ทั้งนี้ในการเข้าแจ้งความนั้นผู้เสียหายไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพแต่อย่าง ใด

ทั้งนี้ตำรวจท่องเที่ยวได้นำรายชื่อผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้จ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแลกกับการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น มามอบให้กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการกองปราบปราม โดยล่าสุดมี ผู้เสียหายมากกว่า 1,000 คนแล้ว โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายในแต่ละจังหวัดที่คาดว่าจะมีอีกจำนวนหนึ่งด้วย

Advertisement

นอกจากนี้ มีรายงานจากว่า พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการเร่งด่วนผ่านวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึง ผบช.น. ผบช.ภ.1-9 ศชต.และผบช.ก. ให้ดำเนินการดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการฉ้อโกงในครั้งนี้และเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ดำเนินการดังนี้ ให้ทางบช.ก. เป็นหน่วยงานสอบสวนรับคำร้องทุกข์กรณีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและดำเนินการเร่งรัดสืบสวนจับกุม กลุ่มบุคคลที่ร่วมกระทำความผิดมาดำเนินคดี,ให้ทุก บช.และภ.จว. กำชับพนักงานสอบสวนทุกพื้นที่ที่มีประชาชนได้รับความเสียหาย ให้ดำเนินการสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานไว้เบื้องต้น และประสานการปฏิบัติกับทางกองปราบปรามเพื่อให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง หากพบว่าพนักงานสอบสวนในพื้นที่ไม่รับดำเนินการ ให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดพิจารณาความบกพร่องแล้วรายงานให้ ตร.ทราบ ให้ผู้บังคับบัญชาทั้งระดับ บช. ภ และบก.ภ.จว. ที่รับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวนให้ความสำคัญ ลงไปควบคุมดูแลการปฏิบัติของพนักงานสอบสวนของหน่วยงานในสังกัดอย่างเข้มงวด และจริงจังไม่ให้เกิดปัญหา โดยให้ประสานการปฏิบัติกับทางพ.ต.อ.สมควร พึ่งทรัพย์ รองผบก.ป. เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและครบถ้วน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image