“มาลาลา ยูซัฟไซ” ได้เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์แคนาดาคนที่ 6

มาลาลา ยูซัฟไซ รับใบประกาศสถานะพลเมืองแคนาดากิตติมศักดิ์ จากนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา (REUTERS/Chris Wattie)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า น.ส. มาลาลา ยูซัฟไซ สาวน้อยนักเคลื่อนไหวชาวปากีสถานวัย 19 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ได้กลายเป็นบุคคลคนที่ 6 ที่ได้รับสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ของแคนาดา อันเนื่องมาจากความพยายามผลักดันให้เด็กผู้หญิงมีสิทธิในการเรียน

ข่าวระบุว่า น.ส.มาลาลาได้รับเกียรติให้ขึ้นกล่าวในที่ประชุมสภาแคนาดา ในกรุงออตตาวา เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อพูดถึงเรื่องการศึกษาของผู้หญิงและเด็กหญิง และถือว่ามาลาลา เป็นผู้ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้กล่าวในที่ประชุมร่วมระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของแคนาดา ก่อนที่น.ส.มาลาลาจะรับมอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์จากนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

นอกจากนี้ น.ส.มาลาลา ยังเป็นบุคลลที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์จากแคนาดา โดยบุคคลที่เคยได้รับสถานะดังกล่าวมาก่อน คือนายเนลสัน แมนเดลา , องค์ทะไล ลามะ , นางออง ซาน ซูจี , นายคาลิม อากา ข่าน ที่4 ผู้นำศาสนา และ นายราอูล เวลเลนเบิร์ก ทูตสวีเดน

ทั้งนี้ น.ส.มาลาลา เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิของเด็กหญิงในการเรียนหนังสือ เนื่องจากปากีสถานบ้านเกิดของมาลาลา เป็นประเทศมุสลิมที่เคร่งครัดและไม่เปิดโอกาสให้เด็กผู้หญิงได้เรียนหนังสือ การออกมาเรียกร้องของมาลาลา ทำให้กลุ่มทาลิบัน ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมสุดโต่งไม่พอใจ และลอบยิงมาลาลาที่ศีรษะเมื่อเดือนตุลาคม 2555 แต่รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด และต้องไปอาศัยอยู่ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ โดยมาลาลายังคงเดินหน้าเรียกร้องสิทธิของเด็กผู้หญิงในการเรียนหนังสือต่อไป และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2557

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image