‘ไมค์ เพนซ์’เตือนโสมแดงอย่าลองของปธน.ทรัมป์ โอ่ถล่มซีเรีย-อัฟกันมาแล้ว

REUTERS

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมหลังหารือกับนายฮวาง คโย อัน รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่กรุงโซล ว่า เกาหลีเหนือไม่ควรทดสอบความมุ่งมั่นแน่วแน่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมย้ำอีกครั้งว่าสหรัฐกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ทุกทางในการจัดการกับโครงการพัฒนาจรวดและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แม้ว่าสหรัฐจะหวังว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวผ่านหนทางอันสันติก็ตาม

“ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โลกได้เป็นพยานของความเข้มแข็งและมุ่งมั่นแน่วแน่ของท่านประธานาธิบดีในการจัดการกับซีเรียและอัฟกานิสถาน จะเป็นเรื่องดีหากเกาหลีเหนือไม่พยายามทดสอบความมุ่งมั่นของท่าน รวมถึงความเข้มแข็งของกองทัพสหรัฐในภูมิภาคนี้” เพนซ์กล่าว

ด้านนายฮวาง คโย อัน นายกรัฐมนตรีและรักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้และสหรัฐตกลงที่จะเร่งการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธข้ามทวีปในชั้นบรรยากาศปลายทาง (ทาด) ในภูมิภาคให้เร็วขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มความเข้มแข็งในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ใดๆ ให้เท่าทันกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ขณะที่เพนซ์ย้ำว่า สหรัฐรู้สึกไม่สบายใจต่อการตอบโต้ทางเศรษฐกิจของจีนต่อเกาหลีใต้ในการดำเนินการมาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันตนเองจากภัยคุกคามที่เกิดขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image