เด็กป.5 กว่า 3 แสนคน เตรียมใช้ ‘วัคซีนเอชพีวี’ ป้องกันมะเร็งปากมดลูก พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผย ว่า ไวรัสเอชพีวี (HPV) มีเป็น 100 สายพันธุ์ ในจำนวนนี้พบว่ามี 15 สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูก มี 4 สายพันธุ์ที่มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูก และมี 2 สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดหูดหงอนไก่ ทั้งนี้ โรคดังกล่าวสามารถเป็นได้ทั้งเพศหญิงและเพศชายที่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ เกิดขึ้นบริเวณอวัยวะเพศและก้น โดยผู้ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนคู่นอนบ่อยจะมีโอกาสติดเชื้อได้สูงกว่า ต้องรักษาด้วยการจี้ ซึ่งจี้ออกแล้วก็จะขึ้นใหม่อีก นอกจากนี้ ยังเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งกล่องเสียงในเด็ก

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย พบมะเร็งปากมดลูกมากเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม ขณะที่ต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ได้มีการใช้วัคซีนHPV เพื่อป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกให้กับผู้หญิง โดยบรรจุในแผนวัคซีนแห่งชาติมาแล้วร่วม 10 ปี และก็มีบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ฉีดให้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

ศ.นพ.ยง กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีวัคซีน HPV ทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ ชนิด 2 สายพันธุ์ คือ 16,18 เป็นสายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูก 70 % ชนิด 4 สายพันธุ์ คือ 6,11,16,18 โดย สายพันธุ์ 6,11ที่เพิ่มเข้ามานั้นเป็นวัคซีนป้องกันโรคหูดหงอนไก่ และ ชนิด 9 สายพันธุ์ คือ 6,11,16,18 และเพิ่มมาอีก 5 สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูก ดังนั้น วัคซีนชนิดนี้จะสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ถึง 90 %และโรคหูดหงอนไก่ได้ด้วย โดยในเดือนพฤษภาคมนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีการนำวัคซีนชนิด 9 สายพันธุ์มาใช้แทนชนิด 4 สายพันธุ์

“ในประเทศไทยก็มีการใช้วัคซีนชนิด 2 และ 4 มานาน แต่มักใช้ในรพ.เอกชน และเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้สูงเพราะราคาค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นโชคดีเพราะขณะวัคซีน HPV ชนิด4 สายพันธุ์ได้มีการขึ้นทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเตรียมฉีดป้องกันให้แก่เด็กผู้หญิงประถมศึกษาปีที่ 5 ทุกคน เพราะกำลังเข้าสู่วัยสาว เป็นการป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเรารอมานานแล้ว อนาคตจะป้องกันการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกให้น้อยลง แม้ว่าต้องใช้ระยะเวลานาน แต่คาดว่าจะสามารถค่อยๆลดจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้” ศ.นพ.ยงกล่าว

Advertisement

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เป็นชนิดใด แต่จุดประสงค์ก็เพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูก โดยอยู่ในขั้นตอนต่อรองราคา คาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมกระจายให้เด็กนักเรียน ป.5 ประมาณ 3-4 แสนคนช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image