ปลัดสธ.ประชุมผู้ปฏิบัติงาน วางมาตรการความปลอดภัย รพ.สต.

จากกรณีปัญหาบุคลากรสาธารณสุข โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)เสี่ยงอันตรายในการอยู่เวรดึกที่รพ.สต. อย่างล่าสุดกรณีหมออนามัยรอดจากการถูกข่มขืนนั้น

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ได้เชิญผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่มาให้ความคิดเห็น เพื่อแก้ปัญหาและวางมาตรการความปลอดภัยในสถานบริการ ทั้งผู้ป่วย เจ้าหน้าที่และโรงพยาบาล ประกอบด้วย ผอ.รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอ พยาบาล ที่ปฏิบัติงานใน รพ.สต. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ตัวแทนโรงพยาบาล มาพูดคุยกันเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดในยามวิกาล อยู่นอกเวลาทำการ มีผู้ประสงค์ร้ายที่เป็นคนในชุมชนมาเคาะประตูเรียกที่บ้านพัก แล้วจะทำมิดีมิร้ายกับเจ้าหน้าที่

โดยตัวแทนผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้เสนอแนวทางเพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัย ดังนี้ 1.วิเคราะห์พื้นที่ เหตุผลความจำเป็นในการจัดเวรนอกเวลาราชการ ให้พื้นที่ร่วมกันดำเนินการภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการสุขภาพระดับอำเภอ โดยไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

Advertisement

2.จัดระบบเตือนภัย/การป้องกัน เช่น กล้องวงจรปิด กริ่งสัญญาณเสียงดังให้ผู้อาศัยอยู่ใกล้ได้ยิน 3.ประชาสัมพันธ์ช่องทาง สายด่วน1669 การมาติดต่อนอกเวลาราชการ 4.จัดระบบการขึ้นเวรคู่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ จิตอาสา อสม. ญาติ เพื่อนบ้านใกล้เคียง รพ.สต.
5.ระบบเวรยามภาคีเครือข่าย อบต.เทศบาล ผู้นำ กู้ชีพ กู้ภัย จิตอาสา ตำรวจ

นพ.โสภณ กล่าวว่า 6.จัดหาป้อมยามชุมชนให้อยู่ใกล้ๆ 7.จัดหายาม รปภ. 8.สร้างรั้วชุมชน สัมพันธภาพเพื่อนบ้าน 9.ปรับปรุงระเบียบให้เอื้อการจัดการ อาทิ เร่งรัดโครงสร้าง/อัตรากำลัง จัดสวัสดิการบ้านพัก ยานพาหนะรับส่ง ค่าตอบแทน เป็นต้น ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาข้อเสนอทั้งหมด เพื่อให้เกิดความครอบคลุม โดยให้แต่ละพื้นที่นำไป ปรับใช้ หรือเพิ่มเติมในส่วนที่ยังขาดอยู่ เพราะในหลายๆ พื้นที่ได้มีการดำเนินการแล้ว เช่น อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี รพ.สต.ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกแห่งแล้ว

“ความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นได้ทุกพื้นที่ กับทุกคน ทุกฝ่ายในพื้นที่ ทั้ง ผอ.รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ทุกระดับต้องช่วยกัน ต้องวางมาตรการบริหารความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ เราอยู่กระทรวงเดียวกันต้องมีเป้าหมายเดียวกันเพื่อประเทศชาติ ต้องมาช่วยกัน ไม่จับผิดกัน ลูกน้องถูกทำร้ายผมก็เสียใจ เชิญมาปรึกษากันจะแก้ปัญหา จะมีมาตรการอย่างไร คนที่อยู่หน้างานรู้ดี ว่าจะช่วยกันแก้ปัญหายังไง” นพ.โสภณ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image