เปิดตลาดต้องชมแห่งใหม่ “ตลาดใต้เคี่ยม”จังหวัดชุมพร

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่ดูแลพาณิชย์ภาค 5 (กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและอ่าวไทย) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยพาณิชย์จังหวัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ และภาคเอกชน ดำเนินการตามนโยบายประชารัฐและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ผ่านโครงการผลักดันเปิดตลาดต้องชม ล่าสุดเปิดตลาดใต้เคี่ยม อำเภอละแม จังหวัดชุมพร เพื่อให้เป็นแหล่งซื้อขายสินค้าให้กับชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

สำหรับตลาดใต้เคี่ยม เป็นตลาดต้องชมที่น่ายกย่อง ได้มีการนำของดีทุกด้านของอำเภอละแม มารวมไว้ที่นี่ตั้งแต่สถานที่ ที่อยู่ในป่าต้นเคี่ยม ซึ่งเป็นไม้หายาก บริเวณร่มรื่นสวยงาม อยู่ริมน้ำที่มีทางออกทะเล ร้านค้าล้วนแต่คัดมาอย่างดี เป็นคนในพื้นที่มาขายเอง มีทั้งตลาดสด และอาหารพิเศษพื้นบ้านหายากจากสุดยอดฝีมือของหมู่บ้าน ตำบล ทุกซุ้มออกแบบสวยงามคงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชาวละแม เจาะจงรักษาสิ่งแวดล้อมกลมกลืนกับธรรมชาติ

ทั้งนี้ การจัดตั้งตลาดใต้เคี่ยม เพื่อแก้ปัญหายางพาราและปาล์มน้ำมัน ราคาตกต่ำ พร้อมกับต่อยอดพัฒนาสินค้าและผู้ประกอบการให้ขยายตลาดได้กว้างขวางขึ้น ส่วนสินค้าแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยว และหายาก เช่น ข้าวเหนียวหลามในหม้อข้าวหม้อแกงลิง ลูกชกที่คล้ายกับลูกชิด คอกดาหลาใส่ข้าวยำ กระบอกไม้ไผ่มาเป็น ภาชนะใส่อาหาร และเครื่องดื่ม เป็นต้น และกำลังส่งเสริมพัฬนาพืชผักสมุนไพรและผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น ส้มจี๊ด ดอกดาหลา ใบเหลียง กล้วยหอมทอง น้ำตาลมะพร้าว ขมิ้น กระชาย สินค้า และ บริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image