ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘เลือกตั้งอังกฤษ’ จุดไฟ ‘สก็อตแลนด์’ ขอทำประชามติแยกตัว

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ (เอเอฟพี)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองอังกฤษ ระบุเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งอังกฤษที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำหนดให้มีการเลือกตั้งเร็วขึ้นนั้น จะส่งผลให้เสียงเรียกร้องของนางนิโคลา เสตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ที่ต้องการให้มีการจัดทำประชามติเพื่อให้สกอตแลนด์เป็นอิสระจากอังกฤษถูกกระตุ้นให้มีมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าพรรคชาตินิยมสก็อต (เอสเอ็นพี) ของนางสเตอร์เจียนจะรักษาเสียงข้างมากในสก็อตแลนด์ไว้ได้อย่างแน่นอนแม้ว่าอาจจะได้จำนวนเก้าอี้ที่เคยได้ที่ 56 จาก 59 ที่นั่งลดลงก็ตาม ส่งผลให้โอกาสที่จะจัดให้มีการทำประชามติเพื่อให้สก็อตแลนด์แยกตัวจากอังกฤษมีมากขึ้น

ขณะที่สเตอร์เจียนเอง เคยระบุไว้ว่าสก็อตแลนด์กำลังถูกอังกฤษลากออกจากอียูโดยไม่เต็มใจ และต้องการให้มีการทำประชามติอีกครั้ง

ทั้งนี้ในการลงคะแนนเสียงประชามติของอังกฤษเพื่อออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ชาวสก็อตแลนด์ลงคะแนนเพื่ออยู่กับอียูต่อไปด้วยสัดส่วนสูงถึง 62 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับคะแนนเสียงทั่วอังกฤษที่ต้องการออกจากอียูที่ 52 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามสก็อตแลนด์จะสามารถจัดการลงประชามติได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลอังกฤษแล้วเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image