รถมือสอง ทำยังไงให้ขายได้เร็วและได้ราคาสูง

การขายรถยนต์มือสองในปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่าวธีการที่ง่ายและสะดวกที่สุด คงหนีไม่พ้น การลงประกาศขายรถออนไลน์ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้ขายรถมองข้ามอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือ การลงประกาศขายรถออนไลน์อย่างไรให้มีคุณภาพ ขายได้เร็วและราคาสูง

และวิธีการที่จะขายรถยนต์มือสองให้ได้ราคาสูงในเวลาอันสั้นนั้น ก็ควรจะคำนึกถึง 10 สิ่งที่ปฏิบัติตาม ดังนี้

1. เลือกเว็บไซต์ให้เหมาะสำหรับการประกาศขาย

ทุกวันนี้มีเว็บไซต์ให้คุณลงประกาศขายรถยนต์ออนไลน์มากมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แค่เว็บไซต์ส่วนตัวก็สามารถลงประกาศขายรถบนเว็บไซต์ของตนเองได้ หรือเช่าพื้นที่บนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อลงประกาศขายรถยนต์ แต่ทั้งนี้คุณคววรจะเลือกเว็บไซต์ที่ดีที่สุด ซึ่งควรเลือกจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและได้รับการไว้วางใจ เว็บไซต์ที่อยู่มานาน มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก หรือเว็บไซต์ที่ใช้งานได้ง่ายและมีคุณสมบัติต่างๆ อย่างครบถ้วน

Chobrod.com เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเกี่ยวกับการซื้อขายรถออนไลน์ โดยปัจจุบัน Chobrod ยังอนุญาตให้ผู้ใช้ที่ไม่มีบัญชีสามารถลงประกาศโฆษณาได้อย่างรวดเร็ว และผู้ใช้ที่มีบัญชีแล้วสามารถจัดการประกาศได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ประกาศโฆษณาขายรถของผู้ใช้จะได้เข้าถึงผู้ซื้อรถได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์ Chobrod.com

2. ทำความเข้าใจกับรถที่จะประกาศขาย

เมื่อมีคนสนใจกับรถของคุณย่อมจะมีคำถามเข้ามามากมาย ดังนั้นคุณต้องทำความเข้าใจในรถที่จะประกาศขายเสียก่อน ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เท่ากับผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ แต่อย่างน้อย คุณควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของเครื่องยนต์ว่า ระบบเกียร์ ขนาดของรถยนต์ มีอุปกรณ์อํานวยความสะดวกแบบไหนบ้าง เลขไมล์เท่าไหร่  และมีการซ่อมหรือตกแต่งจุดไหนบ้าง เป็นต้น

Advertisement

นอกจากนี้ ความตอบคำถามอย่างครบถ้วนจะสร้างความไว้วางใจแก่ผู้ซื้อ ว่าเป็นเจ้าของรถแท้ ไม่ใช่รถที่โดนขโมยหรือรถเพิ่งเกิดอุบัติเหตุ

3. ตั้งราคาให้เหมาะสม

ก่อนที่จะตั้งราคา ควรสำรวจราคารถมือสองตามท้องตลาด หรือดูราคาของประกาศขายรถของคนอื่นจากเว็บรถมือสองต่างๆ ถ้ารถเราสภาพดีจริงเป็นสีที่ได้รับความนิยม และไม่ได้เร่งรีบที่จะขาย ก็อาจตั้งราคาสูงสำหรับการต่อรอง

นอกจากนั้น ราคาของรถก็จะขึ้นอยู่กับท้องตลาดและความนิยมด้วย ถ้ารถรุ่นนั้นได้รับความนิยมอย่างสูงและตลาดมีความต้องการสูงก็อาจจะมีราคาสูงได้ แต่ถ้ารถที่จะขายเป็นรถเก่า ควรพิจารณาว่า ค่าเสื่อมราคาจะลดลงอย่างไรตามอายุของรถ หรือถ้ารถรุ่นนั้นมีโฉมใหม่ออกมาก็จะต้องปรับราคากันอีกครั้ง

ในเว็บไซด์ Chobrod.com ผู้ใช้สามารถค้นหารถตามดัชนีราคาได้ โดยทาง Chobrod จะมีอีกคุณสมบัติหนึ่งที่น่าสนใจ คือแผนภูมิราคาตามยี่ห้อของรถที่ผู้ใช้ได้ค้นหา เพื่อจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนของประกาศขายรถในแต่ละช่วงราคา รวมถึงราคาเฉลี่ยตามปีที่ใช้งาน ซึ่งล้วนมีความสะดวกสบายและเหมาะสำหรับการใช้งานแบบง่ายและรวดเร็ว

แผนแสดงราคาตามปีที่ใช้งานของรถ Toyota VIOS

4. ถ่ายภาพให้ชัดทุกมุม
ลงรูปถ่ายรถยนต์ที่จะขายให้ชัดเจน ทั้งมุมด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลังตัวเครื่องยนต์ รวมถึงรูปลักษณ์ภายในห้องโดยสาร เช่น เบาะ คอนโซล หน้าปัด วิทยุ ฯลฯ

5. การทำความสะอาดรถ
ก่อนที่จะนำรถออกขาย ควรมีการปรับปรุงสภาพของตัวรถกันบ้าง จะช่วยดึงดูดสร้างความสนใจแก่ผู้ซื้อได้ อย่างแรกที่ต้องทำคือทำความสะอาดรถทั้งคัน ประกอบด้วยตัวถังภายนอกของรถ ภายในห้องโดยสาร หรือแม้แต่ภายในห้องเครื่อง ถ้าไม่อยากเสียเวลาลงมือทำเอง การนำไปให้ร้านล้างรถดูแลก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี และถ้าเกิดตัวถังมีรอยชนจนเสียหายก็ควรส่งเข้าอู่ทำสีให้เรียบร้อย แน่นอนอยู่แล้วว่า ถ้ารถยนต์สอาดดูดี ย่อมเป็นที่สนใจเป็นธรรมดา

 6. ให้ข้อมูลครบถ้วน แม่นยำ

หากเราเองเป็นผู้หาซื้อรถเอง ก็ย่อมต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับรถคันหนึ่งที่เรากำลังสนใจ ดังนั้น เมื่อลงประกาศขายรถควรบอกรายละเอียดให้หมดอย่าง ปีที่ผลิต รุ่นรถยนต์ และประเภทของรถ สี ปีที่ซื้อรถ สภาพเครื่องยนต์ และประสิทธิภาพการใช้งาน ระยะทางที่วิ่งมาแล้ว รวมระยะเวลาการใช้งานรถ สภาพรถโดยรวม ชุดแต่ง (ถ้ามี) เคยมีอุบัติเหตุรถยนต์ชนหน้าชนหลังมาหรือไม่ เช่น คุณทำอะไรกับรถแล้วบ้าง รถมีปัญหาตรงไหน และ ความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ฯลฯ เพื่อที่ผู้ซื้อจะได้นำไปใช้ประกอบการพิจารณาต่อไป

 7. เตรียมหนังสือรถให้ครบถ้วน

สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในการซื้อขายรถ คือคุณต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ประกอบไปด้วย เล่มทะเบียนรถตัวจริง และข้อมูลภายในเล่มต้องถูกต้องตรงกับข้อมูลของรถ หนังสือสัญญาซื้อขาย ที่เอกสารสัญญาเป็นสัญญาสำหรับการซื้อขายรถโดยตรง แบบคำขอโอนและรับโอนที่ต้องขอจากกรมการขนส่งทางบก หรือจะดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก และสุดท้ายคือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย ทั้งในบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านจะต้องตรงกัน และตรงกับในทะเบียนรถด้วย

8. จริงใจ อย่าโปรโมทเกินจริง

โปรโมทเกินจริงเป็นหนื่งในข้อเสียของการขายรถออนไลน์ เนื่องจากการติดต่อซื้อขายระหว่างคนสองคนที่ไม่เคิยมีความรู้จักกันมาก่อน ดังนั้น ยิ่งโปรโมทรถเกินจริงเท่าไร คนซื้อก็ยิ่งคาดหวังสูง เมื่อผู้ขายมาเห็นทีหลังแล้วไม่เป็นอย่างที่คิดก็จะรู้สึกโดนโกงและเสียความรู้สึกกันเปล่าๆ ทั้งนี้ เราควรบอกรายละเอียดไปตามตรง แสดงความจริงใจในการซื้อขาย จะไม้ได้เสียเวลาของผู้ขายและผู้ซื้อ และไม่ถูกลำบากใจในภายหลัง

9. ป้องกันการถูกโกง

หนึ่งในข้อเสียของการซื้อของออนไลน์คือคุณมักจะขายรถให้กับคนที่คุณไม่เคยรู้จักกันมาก่อน จะมีความเสี่ยงที่จะโดนโกง ดังนั้น ต้องควรบอกจุดนัดดูรถไว้ให้ชัดเจน และนำเพื่อนหรือคนในครอบครัวไปด้วย หากผู้ซื้อขอทดลองขับรถ คุณต้องนั่งไปด้วย หรือขอบัตรประชาชนของเขาไว้เป็นหลักฐาน

อย่าลืมเช็คว่าตรงกับหน้าหรือไม่ แต่ถ้าผู้ขายจะออกวิ่งถนนหลัก ต้องทำเอกสารยืนยันความรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายต่อตัวรถ

10. ลบประกาศหลังจากขายรถเสร็จเรียบร้อย

ถ้ารถของคุณได้ขายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องลบประกาศบนเว็บไซต์เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกติดต่อมาสอบถามบ่อยๆ อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ขายควรคำนึงถึงคือ “ประกันภัยรถยนต์” ถ้าประกันรถยนต์ยังไม่หมดอายุต้องคำนึงถึงว่าจะโอนให้ผู้ซื้อ หรือ ผู้ซื้ออาจจะต้องการใช้ประกันจากบริษัทที่ต้องการ หรืออาจมีการแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ให้แก่ผู้ซื้อทราบเพื่อตกลงพูดคุยกันต่อไปในภายหลังก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image