มหา’ลัยมะกันทึ่งฝีมือฟันดาบไทย-มอบทุนเรียนป.ตรี+แข่งให้’สรวิศ’

ตามที่สมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาฟันดาบเยาวชนทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันฟันดาบเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่เมืองพลูดอฟ ประเทศบัลกาเรีย แม้ว่านักกีฬาไทยจะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ แต่ทำให้อันดับโลกของนักกีฬาส่วนใหญ่ขยับสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแผนงานของทางสมาคมที่วางไว้สำหรับการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดย สรวิศ กิจศิริบุญ นักกีฬาประเภทดาบเซเบอร์ ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 84 โลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ผ่านรอบคัดเลือกจากนักกีฬาทั้งหมด 146 คน ผ่านเข้าแข่งขันรอบ 128 คน และชนะ ยูโตะ วาตานาเบ้ จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมือ 45 โลก 15-8 คะแนนผ่านเข้ารอบ 64 คนพบ จอร์จ จีโอเกรฟ มืออันดับ 20 โลก จากบัลแกเรีย และแพ้ไป 5-15 แต่เมื่อจัดอันดับคะแนนรวมแล้วทำให้ สรวิศ นักกีฬาฟันดาบเยาวชนดาวรุ่งของไทยขยับขึ้นมาจากที่ 84 มาอยู่ในอันดับที่ 72 ของโลก

พล.ร.อ.สมเดช ทองเปี่ยม นายกสมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลงานดังกล่าวทำให้มหาวิทยาลัย ดุ๊ค ในสหรัฐอเมริกา ที่สรวิศ กิจศิริบุญ สมัครเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีไว้ในปีการศึกษานี้ ตอบรับให้เข้าเป็นสมาชิกชมรมฟันดาบของสถาบันทันทีพร้อมจัดสวัสดิการต่างๆ ให้พร้อมไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันทั่วสหรัฐอเมริกาในนามสถาบัน การจัดอาจารย์พิเศษมาสอนในเวลาที่เหมาะสมร่วมกับนักกีฬาชนิดอื่นๆ ทั้ง กรีฑา, บาสเกตบอล, อเมริกันฟุตบอล และพร้อมที่จะให้กลับมาแข่งขันในนามทีมชาติไทยในทุกรายการที่สมาคมร้องขอ

“กรณีของสรวิศ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ในการที่ผู้ปกครองเข้าใจและสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยสมาคมได้เข้ามาช่วยในเรื่องของการอำนวยความสะดวกในการแข่งขันในนามทีมชาติไทย และเชื่อมั่นว่าการที่สรวิศ ได้ไปศึกษาและฝึกซ้อมที่อเมริกาจะเป็นกำลังสำคัญของทีมฟันดาบไทยในโครงการฟันดาบไทยไปโอลิมปิกเกมส์ 2020″พล.ร.อ.สมเดชกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image