ประธานสรท.มั่นใจส่งออกมี.ค.บวก5% ชี้การเมืองโลกร้อนหนุนทั่วโลกเพิ่มสต็อก

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก  กล่าวถึงสถานการณ์ส่งออกเดือนมีนาคม 2560 คาดว่าจะขยายตัว 5% จากปัจจัยบวกภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ราคาน้ำมันสูงขึ้น ความตึงเครียดจากภาวะอาจเกิดสงคราม และนโยบายกีดกันทางการค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นตัวเร่งให้ผู้นำเข้าเพิ่มนำเข้าสินค้าเพื่อสต็อกมากขึ้น เพราะกังวลต่อความไม่แน่นอนในอนาคต จะส่งผลดีต่อการส่งออกไทยไปจนถึงไตรมาส2 /2560

“ส่งออกไตรมาส 3/2560 จะเริ่มเห็นผลกระทบในแง่ลบมากขึ้น จากการใช้นโยบายของทรัมป์ โดยเฉพาะนโยบายทางการทหาร หากยังใช้เป็นนโยบายต่อเนื่อง อาจเสี่ยงการแทรกแซงจากมือที่ 3 จนไม่สามารถคุมสถานการณ์ และนำไปสู่การเกิดสงครามขึ้นจริง ซึ่งจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจของโลก “นายนพพร กล่าว

ดังนั้น เห็นด้วยที่มีการจัดประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับรัฐมนตรี ระหว่างไทยกับรัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามองและเป็นโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการไทย รัฐบาลไทยจึงควรเร่งเจรจาเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน และยังเป็นการสร้างความสมดุลทางการค้ากับระดับประเทศ ไม่ฝักใฝ่เฉพาะอเมริกา หรือประเทศใดประเทศหนึ่งเกินไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ จะมีการแถลงตัวเลขการส่งออกเดือนมีนาคม 2560 ในวันที่ 24 เมษายนนี้ โดย 2 เดือนแรกส่งออกขยายตัวได้ 2.5% และเดือนกุมภาพันธ์ติดลบ 2.8%

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image