“ชุติมา”ลงพื้นที่อยุธยา-สระบุรีตรวจนาแปลงใหญ่สร้างความเข้มแข็งชาวนาไทย

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร และโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (นาแปลงใหญ่) ว่า การลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สระบุรี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินงานในเรื่องข้าวครบวงจรและนาแปลงใหญ่ ซึ่งได้มีการประชุมติดตามร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ของทั้ง 2 จังหวัด โดยได้มีการรายงานแผนปฏิบัติการผลิตข้าวครบวงจร และนาแปลงใหญ่ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯให้ความสำคัญในการทำเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็งและผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (ลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิต) โดยทางรัฐบาลจะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาให้ความรู้และความช่วยเหลือทั้งในเรื่องปัจจัยการผลิตที่จำเป็น รวมทั้งในเรื่องของแหล่งน้ำ และหากเกษตรกรมีปัญหาอุปสรรคในการทำนาแปลงใหญ่ เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ รวมทั้งมีการติดตามผลการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งเสริมการผลิตข้าวคุณภาพดี โดยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ ความรู้และสนับสนุนให้ใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต รวมทั้งยังส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี อีกทั้งมีนโยบายให้ใช้ตลาดนำการผลิต โดยบูรณาการหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีการเชื่อมโยงการตลาด มีการจัดประชุมพบปะระหว่างกลุ่มผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ได้แก่ เกษตรตำบล อำเภอ จังหวัด สหกรณ์การเกษตร พาณิชย์จังหวัด ธ.ก.ส. โรงสี โรงงานแปรรูป และผู้ส่งออกข้าว ให้มีการผลิตตรงตามความต้องการของตลาด และรับซื้อผลผลิตข้าวคุณภาพดีจากนาแปลงใหญ่ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ตามแผนปฏิบัติการผลิตข้าวครบวงจร มีพื้นที่เป้าหมายเพาะปลูกข้าว ปี 2559/60 รอบ 2 (นาปรัง) ของ จ.อยุธยา จำนวน 345,959 ไร่ มีการเพาะปลูกจริง ณ วันที่ 7 เมษายน จำนวน 649,796.25 ไร่ ได้แก่ ข้าวหอมปทุม ข้าวเหนียว และข้าวอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังได้มีพื้นที่เป้าหมายส่งเสริมเพาะปลูกข้าวนาปี 2560/61 (รอบ 1) รวม 760,729 ไร่ ได้แก่ ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมปทุม ข้าวเจ้า และข้าวอื่น ๆ สำหรับ จ.สระบุรี มีพื้นที่เป้าหมายปลูกข้าว รอบ 2 (นาปรัง) จำนวน 25,663 ไร่ มีการเพาะปลูกจริง จำนวน 118,050 ไร่ ได้แก่ ข้าวหอมปทุม และข้าวเจ้า และมีพื้นที่เป้าหมายส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวนาปี 2560/61 (รอบ 1) รวม 379,790 ไร่ ได้แก่ ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมปทุม ข้าวเจ้า และข้าวอื่น ๆ ทั้งนี้ การดำเนินงานเรื่องนาแปลงใหญ่ ในปี 2560 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าตามมาตรฐานจีเอพีและเกษตรอินทรีย์ เพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image