ประชาธิปัตย์พร้อมหารือเพื่อไทย ถกจุดยืนร่างรธน.หลังร่างแรกสมบูรณ์

ปชป.ยินดีคุยทุกพรรคการเมือง หลังรธน.ร่างแรกคลอดสมบูรณ์ “นิพิฏฐ์” แนะ เจาะประเด็นหลักมาถกส่งกรธ.ทบทวนรอบสุดท้าย ด้าน “วิรัตน์” เชื่อ หากไม่ทบทวน รธน.ผ่านด่านประชามติยาก

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหนัาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ตนพูดถึงร่างรัฐธรรมนูญที่จะออกมาจะทำให้พรรคการเมืองใหญ่หันมาคุยกัน โดยล่าสุดพรรคเพื่อไทย(พท.) ก็ยินดีที่จะร่วมพูดคุย ว่า คิดว่าเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ที่พรรคการเมืองต้องพูดคุยกัน เพื่อหาข้อยุติ เพราะหากเราไม่คุยกัน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะไม่ยุติ ทั้งนี้ หากจะให้ตนพูดถึงร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยังเร็วเกินไป ต้องรอร่างแรกออกมาก่อน และอ่านละเอียดทั้งหมดก่อน

เมื่อถามว่า พรรคพท.พร้อมที่จะพูดคุยด้วย พรรคปชป.พร้อมหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า สำหรับตนยินดีพูดคุยกับทุกพรรค และขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุย โดยเมื่อได้เห็นร่างแรกแล้ว ให้แต่ละพรรคต้องไปศึกษา และแยกเป็นประเด็นหลักๆ เพื่อให้เกิดจุดสมดุล แล้วรวบรวมความคิดเห็นต่างๆ เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) พิจารณาทบทวน เพราะยังมีเวลาที่ กรธ.สามารถทบทวนได้

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯหรือยัง ว่ายินดีจะพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ แต่เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ยินดีที่จะพูดคุยอยู่แล้ว เพราะในระบบประชาธิปไตยต้องพูดคุยกัน และเรื่องรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล

Advertisement

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะกฎหมายพรรคปชป.กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่ออกมามีหลายเรื่องที่ควรปรับปรุงข้อบกพร่อง เช่น ระบบเลือกตั้งโดยใช้บัตรใบเดียว ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะสามารถบิดเบือนคะแนนได้ รวมถึงประเด็นที่มาส.ว.ที่ให้ 20 สาขาอาชีพ เลือกไขว้กันนั้นจะทำให้เกิดการซื้อเสียงแน่ ส่วนเรื่องการให้องค์กรอิสระ 3 องค์กรตรวจสอบการทำงานและเสนอแนะรัฐบาล ตนรับได้ รวมถึงการให้ศาลรัฐธรรมนูญแก้วิกฤติประเทศก็รับได้ ดังนั้นปัญหาหลักที่ กรธ.ต้องทบทวนคือ เรื่องระบบเลือกตั้ง และที่มาส.ว. ส่วนที่กำหนดให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อนั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะควรเสนอชื่อนายกฯเพียงคนเดียว หาก กรธ.ไม่แก้เรื่องนี้ เชื่อว่าจะผ่านประชามติยาก

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคการเมืองควรจะพูดคุยกันหรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า พูดคุยผ่านสื่อก็น่าจะมีความชัดเจน และไม่ถูกบิดเบือน เพราะการนัดพบกันเกรงว่าจะเกิน 5 คน ซึ่งผิดกฎของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง อย่างไรก็ตาม เห็นว่า แต่ละพรรคการเมืองควรพิจารณาประเด็นต่างๆให้ชัดเจนและเสนอให้ กรธ. แต่ถ้า กรธ.ไม่พิจารณา ก็อาจจะทำให้บางฝ่ายนำไปโจมตีได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image