โดนแล้ว! ‘หมอ’เขียนหนังสือส่อชวนเชื่อขายยาสมุนไพร แพทยสภาตั้งทีมสอบข้อเท็จจริง

เป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ เมื่อเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ออกมาโพสต์ถึงหนังสือหมอขายดี ที่มีลักษณะข้อความชวนเชื่อไม่ตรงกับหลักทางการแพทย์ โดยให้ผู้ป่วยมะเร็งที่ทำคีโมเลิกใช้ยา ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน แต่ให้หันมาใช้ยาสมุนไพรของตนเองนั้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสม และยังเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็ง หรือแม้แต่ผู้ป่วยเบาหวาน และเรียกร้องให้แพทยสภาออกมาดำเนินการโดยด่วน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พญ.ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภากล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้แพทยสภาทราบเรื่องนี้แล้ว โดยทางเลขาธิการแพทยสภาจะมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแพทยสภาว่าแพทย์คนดังกล่าวเป็นไปตามที่สื่อนำเสนอถึงการเขียนหนังสือทางการแพทย์ที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือไม่ และต้องพิจารณาว่าการเขียนหนังสือดังกล่าวเขียนในฐานะแพทย์หรือไม่ อย่างไร เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าแพทย์คนนี้มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมเป็นแพทย์จริง ทั้งนี้ต้องมาพิจารณาจะผิดหลักข้อบังคับแพทยสภาข้อใดบ้าง

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ กรรมการแพทยสภา กล่าวว่า ขณะนี้ทางนายกแพทยสภาได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านทางสื่อ แหม่มโพธิ์ดำ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน และตัวบุคคลในการกล่าวโทษหนังสือเล่มดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบรายละเอียดหนังสือเบื้องต้นของฝ่ายจริยธรรม พบมีหลายประเด็นพิจารณา ทางแพทยสภารับเรื่องนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยผ่านอนุกรรมการบริหารและกรรมการแพทยสภา เพื่อตั้งคณะกรรมการจริยธรรมไต่สวนข้อเท็จจริงในเนื้อหาที่ถูกกล่าวโทษว่าจะเข้าข่ายผิดข้อบังคับจริยธรรมในมาตราใดบ้าง อย่างไร โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน และผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อมูลประกอบคดีต่อไป

“เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของยาสมุนไพรและการโฆษณายา ทางแพทยสภาจึงได้หารือเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในกรณีดังกล่าว และทาง อย.ได้รับเรื่องไว้เรียบร้อยแล้ว ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว ในกรณีมีผู้เสียหายที่ต้องการร้องเรียนเพิ่ม กรุณาแจ้งได้ที่ email [email protected] ฝ่ายจริยธรรมแพทยสภา” พล.อ.ต.นพ.อิทธพรกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า กรณีนี้จะเข้าข่ายผิดจริยธรรมตามข้อบังคับแพทยสภาข้อใดบ้าง กรรมการแพทยสภากล่าวว่า หากพิจารณาแล้วพบว่าผิดกฎหมายของ อย.ในเรื่องการโฆษณายาจริง ก็จะเข้าข่ายผิดข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2549 หมวด 2 หลักทั่วไป ในข้อ 5 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพต่อกฎหมายของบ้านเมือง

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูว่ามีการเอ่ยถึงตัวผลิตภัณฑ์โดยตรงหรือไม่ เพราะหากเป็นการเขียนถึงการดูแลสุขภาพตัวเอง ให้หันมากินหรือมาใช้สมุนไพรธรรมดา เช่น กระชาย ขมิ้นชัน เป็นต้น ก็ไม่เข้าข่ายโฆษณาผลิตภัณฑ์ ส่วนที่ระบุว่าเป็นแพทย์แต่กลับเขียนให้ประชาชนเลิกใช้ยา ให้มาใช้สมุนไพรแพงๆ คงต้องให้แพทยสภาพิจารณาว่าละเมิดการประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือไม่

ภก ประพนธ์ กล่าวว่า แต่หากพบว่าหนังสือดังกล่าวมีการพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ก็ต้องมาดูว่า เป็นผลิตภัณฑ์แบบใด หากเป็นผลิตภัณฑ์ยาก็ต้องตรวจสอบว่า มีการขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ เข้าข่ายขายยาหรือไม่ เพราะตามกฎหมายแล้วห้ามขายยานอกสถานที่ ซึ่งก็ต้องตรวจสอบอีกว่ามีใบอนุญาตขายยาหรือไม่ ซึ่งหากมีการบอกชื่อยี่ห้อเฉพาะก็จะเข้าข่ายขายยา หรือดูว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ก็ต้องพิจารณาเช่นกันว่ามีการขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่และเป็นการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ เพราะผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่สามารถโฆษณาเรื่องของการบรรเทาอาการรักษาโรคได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image