น่าดีใจ เด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่ แฮปปี้กับชีวิต

เว็บบีบีซี ของอังกฤษ รายงานผลการสำรวจของ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของกลุ่มประเทศยุโรป (Organisation for Economic Co-operation and Development) หรือOECD ที่ทำการศึกษาเก็บข้อมูลเด็กนักเรียนจำนวน 540,000 คนใน 72 ประเทศทั่วโลกที่ผ่านการสอบ Pisa tests ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการอ่านระหว่างปี 2555- 2558 ซึ่งพบว่า เด็กวัยรุ่นอายุ 15 ปีส่วนมากรู้สึกแฮปปี้ พึงพอใจกับชีวิตของตน แต่ก็ยังมีความวิตกกังวลช่วงสอบ แม้แต่เด็กนักเรียนที่เตรียมตัวอ่านหนังสือมาดีแล้ว ก็ยังรู้สึกเป็นกังวล

อีกทั้งปัญหาเรื่องการถูกกลั่นแกล้ง รังแก ก็ยังเป็นปัญหาสำหรับเด็กวัยรุ่นจำนวนมาก ส่วนวิถีชีวิตสมัยใหม่ ที่ผู้คนใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น จากผลสำรวจก็พบว่า เด็กที่ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ทมาก จะรู้สึกเหงา และไม่ค่อยแฮปปี้กับชีวิต ต่างจากเด็กที่ใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์เน็ทน้อย และมีการพูดคุย สื่อสารกับพ่อแม่

ทั้งนี้ ในการสำรวจยังพบว่า ในโรงเรียนที่เด็กมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครู จะมีปัญหาการกลั่นแกล้ง รังแกในโรงเรียนน้อย นอกจากนั้น ในผลการศึกษายังสรุปด้วยว่า เด็กที่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่และครู จะมีผลการเรียนดีกว่า และรู้สึกพึงพอใจกับชีวิตของตัวเองมากกว่า เด็กที่มีความสัมพันธ์ไม่ดีกับพ่อแม่ และครู

 

Advertisement

 

 

 

Advertisement

 

 

ขอบคุณภาพจาก เครดิตภาพจาก yahoo.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image