เปิดโลกจินตนาการผ่าน 6 นิทรรศการศิลปะ ส่งเสริมเด็กๆ เรียนรู้รอบด้านที่งาน Children’s Biennale ที่สิงคโปร์

National Gallery Singapore

จากคำกล่าวที่ว่า ‘จินตนาการสำคัญกว่าความรู้’ เปลี่ยนเด็กธรรมดาอย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ให้กลายเป็นอัจฉริยะที่ยิ่งใหญ่ของโลก เพราะ “จินตนาการ” จะช่วยกระตุ้นสมองให้พัฒนาความคิด สติปัญญา เกิดความคิดสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ใหม่ๆ ดังนั้นจินตนาการ คือ สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องร่วมมือกันเสริมสร้างให้ลูกน้อย

วันนี้การท่องเที่ยวสิงคโปร์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างอัจฉริยะตัวจิ๋ว เลยขอเชิญคุณหนูๆ และคุณพ่อคุณแม่มาร่วมใช้เวลาโค้งสุดท้ายของช่วงเวลาปิดเทอมในงาน Children’s Biennale นิทรรศการศิลปะเสริมทักษะชีวิตรอบด้าน ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม – 8 ตุลาคม 2560 ณ National Gallery Singapore ซึ่งความพิเศษของนิทรรศการในครั้งนี้ คือ เป็นปีแรกที่นิทรรศการถูกจัดขึ้นเพื่อเด็กๆโดยเฉพาะ นอกจากจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้งานศิลปะในรูปแบบใหม่แล้ว ภายในงานยังอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมเสริมทักษะที่สร้างความสนุกสนาน ช่วยให้เด็กๆ ได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และค้นพบแรงบันดาลใจด้านต่างๆ จากนิทรรศการ 6 แบบ 6 สไตล์ ได้แก่

 

 

Advertisement

 

 

Obliteration Room
  1. Yayoi Kusama: Obliteration Room

นิทรรศการจากศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง Yayoi Kusama ที่ให้ผู้เข้าชมได้มาแต่งแต้มสีสันและเปลี่ยนห้องโล่งๆ สีขาวสะอาดตาให้กลายมาเป็นงานศิลปะชิ้นโบว์แดงด้วยสติกเกอร์ลายจุดสีสันสดใส เปิดโอกาสให้เด็กๆ มีส่วนร่วมกับการสร้างผลงานศิลปะในรูปแบบของตัวเอง พร้อมฝึกทักษะการหยิบ จับ และประสาทสัมผัสทางตาผ่านการแปะสติกเกอร์ลงบนที่ต่างๆ ตามแต่จินตนาการ รับรองว่าน้องๆ ทุกคนจะเพลิดเพลินกับกิจกรรมนี้อย่างแน่นอน

The Meeting Point
  1. Tran Trong Vu: The Meeting Point

ศิลปินชาวเวียดนามที่มาพร้อมกับผลงานดอกไม้สีน้ำเงินสดใสตั้งอยู่ใจกลางห้อง เชิญชวนให้คุณหนูๆ เข้าไปสัมผัสกับความงดงามของกลีบดอกไม้ที่สร้างขึ้นอย่างปราณีตบรรจง โดยในแต่ละกลีบดอกไม้จะแฝงไปด้วยบทกลอนและเรื่องราวที่น่าสนใจกว่า 100 เรื่องจากเด็กๆ ชาวสิงคโปร์และประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิทรรศการนี้จะช่วยเสริมทักษะการอ่านที่คุณหนูๆ นอกจากจะสนุกกับการปีนป่ายแล้ว ยังได้ความรู้มากมายอีกด้วย

  1. Chng Seok Tin: Being Yourself

ผนังของนิทรรศการโซนนี้จะเต็มไปด้วยงานศิลปะจากการแกะสลักแผ่นไม้ของศิลปินชาวสิงคโปร์ผู้มีทักษะเป็นเลิศด้านภาพพิมพ์ งานแกะสลัก และสื่อผสม เด็กๆ จะได้มีโอกาสทดลองทำงานศิลปะและเติมสีสันลงบนผนังด้วยตัวเอง ผ่านการ ‘พิมพ์’ ด้วยเทคนิคง่ายๆ อย่างการถูและป้ายสีลงบนผนัง นอกจากจะได้ฝึกทักษะการใช้มือและการเลือกใช้สีแล้ว ศิลปินท่านนี้ยังหวังว่างานนิทรรศการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมความคิดและจินตนาการสำหรับหนูๆ เช่นกัน

  1. Mark Justiniani: Firewalk, A Bridge of Embers

นิทรรศการสุดเจ๋งนี้ประกอบไปด้วยสะพานที่ยาวถึง 40 ฟุต ที่จะทำให้เด็กๆ รู้สึกเหมือนเดินอยู่ท่ามกลางความฝัน โดยตัวชิ้นงานพยายามทำให้คล้ายคลึงกับการขุดค้นพบ และงานศิลป์นี้ยังประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่ได้จากการขุด
เมื่อครั้งปรับปรุงอาคารศาลฏีกาเก่า (Supreme Court Building) อีกด้วย ซึ่งคุณพ่อและคุณแม่จะมีโอกาสได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ และซาบซึ้งไปกับความยิ่งใหญ่ทางประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ไปพร้อมๆ กัน เรียกได้ว่าเป็นนิทรรศการศิลปะที่แหวกแนวและไม่เหมือนใครจริงๆ

  1. Robert Zhao: Flora and Fauna Children’s Edition

หนึ่งในศิลปินชาวสิงคโปร์ที่มาแรงที่สุดตอนนี้ กับนิทรรศการแบบอินเตอร์แอคทีฟเพื่อให้เด็กๆ และครอบครัวมาสนุกกับการสร้างสรรค์สัตว์ประหลาดและต้นไม้ตามจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัดของตัวเอง พร้อมเขียนบรรยายถึงลักษณะพิเศษของสิ่งที่ตัวเองสร้างขึ้นได้อย่างเปิดกว้างและสร้างสรรค์ นิทรรศการนี้นอกจากจะฝึกทักษะทางศิลปะและความคิดแล้ว ยังช่วยหล่อหลอมให้เด็กๆ มีความรู้สึกชื่นชมกับความสวยงามของธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตรอบตัวอีกด้วย

Homogenizing and Transforming World

 

Homogenizing and Transforming World

  1. teamLab: Homogenizing and Transforming World

นิทรรศการที่น่าตื่นตาตื่นใจจาก teamLab นี้เปรียบเสมือนสวนสนุกขนาดย่อมสำหรับหนูๆ เพราะจะได้รับทั้งความรู้ และสัมผัสกับความตื่นเต้น สนุกสนาน จากงานศิลปะที่ผสานเทคโนโลยีชั้นนำเข้าไว้ด้วยกัน มาสนุกกับลูกบอลยักษ์หลากสีสันที่จะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ เมื่อถูกสัมผัส พร้อมเอฟเฟคเสียงจากลูกบอลเพื่อเพิ่มความล้ำสมัย น้องๆจะได้ฝึกทักษะด้านประสาทสัมผัสทั้งหู ตา และมือ และตื่นตาตื่นใจไปกับลูกบอลยักษ์รอบๆตัว บอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะสนุกทั้งคุณลูกและคุณพ่อคุณแม่แน่นอน

ถ้าใครพร้อมพาหนูๆ มาปลอดปล่อยพลังสมองและร่างกายกันแล้ว รีบแพ็คกระเป๋าแล้วเดินทางมาเที่ยวสิงคโปร์ทั้งครอบครัวเลยดีกว่า! อย่ารอช้า นิทรรศการดีๆแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆนะ

###

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image