กำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิง ร.9 ในวันที่ 26 ต.ค. พร้อมประกาศเป็นวันหยุด

“รองนายกฯ” เผยกำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิง ร.9 ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. ครม.รับทราบข้อเสนอของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ กำหนดให้วันที่ 26 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 25 เมษายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมรับทราบกำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช คือวันที่ 26 ตุลาคม 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับพระราชพิธี 5 วันนั้น ในวันแรกจะเป็นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ซึ่งพิธีจะกำหนดขึ้นเวลา 17.30 น. ซึ่งในวันที่สองจะมีพิธี 3 ช่วง ช่วงแรกคือเช้ามืด จะเป็นพิธีเชิญพระบรมโกศขึ้นพระราชยานและเข้าขบวนแห่ไปยังหน้าวัดพระเชตุพนฯ และเปลี่ยนขึ้นราชรถเชิญไปสู่ท้องสนามหลวง พิธีช่วงที่สองคือการถวายพระเพลิงในช่วงเย็น 17.30 น. ช่วงที่สามคือ 22.00 น. เป็นพิธีถวายพระเพลิงจริง ในวันที่สาม เป็นพิธีเสด็จพระราชดำเนินเก็บพระบรมอัฐิ หรือชาวบ้านเรียกพิธีสามหาบ โดยจะเชิญเข้าขบวนกลับเข้าพระบรมมหาราชวังในเวลา 07.00 น. วันที่สี่ เป็นพธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ คือการสวดมนต์พระบรมอัฐิในเวลา 17.30 น. วันที่ห้า จะมีพิธี 2 ช่วง ช่วงเช้าจะมีพิธีเชิญพระบรมอัฐิขึ้นพระวิมาน คือจากพระที่นังดุสิตมหาปราสาทไปยังพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท โดยเชิญขึ้นไปเก็บที่ห้องพระด้านบน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดินทุกรัชกาล ตอนเย็นจะเชิญพระบรมราชสรีรางคาร (ถ่านเถ้าที่เหลือ) ขึ้นขบวนแห่อิสริยยศไปยังสองวัด คือประดิษฐานที่วัดราชบพิตร และวัดบวรนิเวศวิหาร ส่วนทั้งหมดจะตรงกับวันที่เท่าใดนั้นยังไม่ทราบ

นายวิษณุกล่าวว่า ที่นำพระราชสรีรางคารไปวัดที่วัดราชบพิตร และวัดบวรนิเวศวิหาร นั้นเพราะวัดราชบพิตรนั้นประดิษฐานพระสลีรางคารของรัชกาลที่ 5 และรัชกาล 7 ส่วนวัดบวรฯ นั้นประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 7 ทั้งหมดนี้ทรงแล้วแต่พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งเมื่อบรรจุพระบรมราชสรีรางคารแล้วก็จะเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image