แนะวิธีใช้ ‘ดินสอพอง’ อากาศร้อนๆ ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

แฟ้มภาพ

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า   เดือนเมษายนของทุกปีทุกภาคของประเทศไทยจะมีอากาศที่ร้อนจัด การดูแลสุขภาพในช่วงนี้ตามหลักภูมิปัญญาไทยแล้วมักจะใช้เครื่องหอมไทย ซึ่งมีหลากหลายชนิด เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน เพราะทำให้รู้สึกเย็นสบาย คลายร้อนและระงับเหงื่อ เครื่องหอมไทยประเภทประทินโฉม ได้แก่ แป้งร่ำ แป้งพวง แป้งหอม แป้งผงกลิ่น ดินสอพอง แป้งเกสรดอกไม้ เป็นเครื่องหอมที่ทำมาจากธรรมชาติ ได้รับการถ่ายทอดและสืบทอดมาจากภูมิปัญญาของคนไทยในสมัยโบราณ ซึ่งที่นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ดินสอพอง

ดินสอพอง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากดินธรรมชาติ โดยการนำดินมาร์ล มาบด ร่อน ผสมน้ำแล้วกรองให้สะอาด หากประชาชนต้องนำดินสอพองมาใช้กับผิวหน้าหรือผิวกาย ต้องมีการนำไปฆ่าเชื้อ โดยศาสตร์ทางการแพทย์แผนไทยที่เรียกว่า การสะตุ คือ การนำดินสองพองไปเผาไฟซึ่งเป็นการทำให้ดินสอพองปราศจากสิ่งปนเปื้อน โดยใช้กรรมวิธีนำ ดินสอพองใส่หม้อดิน ปิดฝาหม้อตั้งไว้จนดินสอพองร้อนระอุทั่วหม้อแล้ว จึงปิดไฟและทิ้งไว้ให้เย็น จะพบว่า ดินสอพองที่ผ่านการสะตุต้องมีกลิ่นที่ดีตามธรรมชาติ มีลักษณะเป็นผงหรือก้อน มีสีนวล

สรรพคุณของดินสอพอง มีคุณสมบัติเป็นยาเย็น สามารถใช้บรรเทาอาการผดผื่นคัน รักษาสิว ระงับเหงื่อ ดับพิษร้อน ทำให้รู้สึกเย็นสบาย คลายร้อน อาจจะนำมาผสมกับสมุนไพรที่ใช้กับผิวพรรณ เช่น ขมิ้น ไพล สำหรับขัดผิว ขัดตัว ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส ส่วนการเลือกซื้อและใช้ดินสอพองต้องมีฉลากกำกับ แหล่งผลิตน่าเชื่อถือ บรรจุภัณฑ์ปิดสนิท

ข้อควรระวังในการใช้ดินสอพอง คือ ประชาชนอย่านำดินสอพองใช้ในบริเวณที่มีบาดแผล บริเวณดวงตา ถ้าหากดินสอพองเข้าตา อาจทำให้เกิดการอักเสบได้ หากเข้าตาแล้วรู้สึกระคายเคือง ควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที หรือลืมตาในน้ำสะอาดได้เช่นกัน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image