วันนี้ที่รอคอย…สาวๆไอริชมีเฮ ขอแต่งงานแล้วไม่รับ หนุ่มๆ ต้องจ่ายค่าปรับให้

ขอบคุณภาพจาก www.telegraph.co.th

รู้หรือไม่ว่า…

ตามประเพณีของชาวไอริชแล้ว หากผู้หญิงขอผู้ชายแต่งงานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ หรือที่เรียกกันว่าปีอธิกสุรทิน หรือปีที่มี 366 วัน (Leapyear) นี้ แล้วถูกปฏิเสธ ผู้ชายจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นถุงมือ 1 ข้าง ดอกกุหลาบ 1 ดอก เงิน 1 ปอนด์ และจูบ 1 ที

จะจริงหรือไม่นั้น เรื่องนี้ สำนักข่าวไอริช เซ็นทรัล ให้ข้อมูลถึงที่มาของประเพณีนี้ไว้ว่า จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยไอริชโบราณ เมื่อเซนต์ แพททริก ถูกต่อว่าจากเซนต์ บริจิด ออฟ คัลแดร์ ว่าผู้หญิงจำเป็นต้องรอคอยเป็นเวลานานกว่าที่ผู้ชายจะมาคุกเข่าขอแต่งงาน เซนต์แพททริกจึงได้เปิดโอกาสให้ผู้หญิงนั้นมีโอกาสจะขอผู้ชายแต่งงานได้ทุกๆ 4 ปี

ก่อนที่ต่อมาเมื่อปีค.ศ. 1288 สมเด็จพระราชินีมาร์กาเร็ตแห่งสกอตแลนด์ จะออกกฎหมายว่าผู้หญิงทั้งหลายมีอิสระที่จะเลือกขอผู้ชายแต่งงานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ และหากผู้ชายคนนั้นปฏิเสธก็จำเป็นที่จะต้องเสียเงินค่าปรับ แม้ว่าหลายคนจะเชื่อเรื่องนี้และบอกเล่าต่อๆกัน แต่ก็ยังไม่มีใครพบกับบันทึกหลักฐานของกฎหมายฉบับนี้

Advertisement
ขอบคุณภาพจาก www.premiermatch.com/
ขอบคุณภาพจาก www.premiermatch.com/

สำนักข่าว เทเลกราฟ ของอังกฤษเปิดเผยอีกว่า ในประเทศเดนมาร์ก หากผู้ชายจะปฏิเสธคำขอแต่งงานกับผู้หญิง จะต้องให้ถุงมือ 12 คู่กับผู้หญิง ขณะที่ในประเทศฟินแลนด์ ค่าปรับจะถูกเปลี่ยนเป็นผ้าทอสำหรับทำกระโปรงของผู้หญิงแทน

และจากการสำรวจของ Beefeater เปิดเผยไว้ว่า 20% ของผู้หญิงอยากจะขอแต่งงานกับคู่ของเธอในวันนี้ แม้ว่าบางส่วนจะค่อนข้างกังวลกับคำตอบของคู่รักเธอก็ตาม อย่างไรก็ตามผลสำรวจเปิดเผยอีกว่า 59% ของผู้ชาย อยากให้แฟนสาวของเขาคุกเข่าขอพวกเขาแต่งงาน คล้ายคลึงกับผลสำรวจของ The Stag company ที่เปิดเผยว่ามากกว่าครึ่งของผู้ชายพร้อมจะตอบรับคำขอแต่งงานของแฟนสาวของพวกเขา และส่วนใหญ่ก็ยืนยันที่จะมอบแหวนแทนใจกลับคืน แต่มีผู้หญิงเพียง 15% ที่ขอคิดดูอีกครั้งว่าจะขอแฟนของพวกเธอแต่งงานดีหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีเกร็ดเล็กๆน้อยๆของวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ว่า ปกติแล้วปีที่มีวันที่ 29 กุมภาพันธ์ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ขณะที่คู่รักชาวกรีซจะหลีกเลี่ยงการแต่งงานในปีที่มี 366 วัน เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งโชคร้าย ทั้งนี้มีคนกว่า 4.1 ล้านคนทั่วโลกที่เกิดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ของแต่ละปี

ใครคิดจะขอแฟนแต่งงาน รีบเลย…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image