“จักรทิพย์” ลงดูจุดคาร์บอมบ์ปัตตานี พร้อมให้กำลังใจจนท. แย้มรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว

(29 ก.พ.59) เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลัง  และมาดูที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์ บริเวณฐาน  เฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการตำรวจพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี 11 ( มว.ฉก.นปพ.ปัตตานี 11 ) หริอ ฐานตะวัน  ข้างบริษัทปัตตานีคอนกรีต  ม.4 บ.งาแม่ ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี  ริมถนนหนองจิก เป็นเส้นทาง ที่จะเข้าเขตเทศบาลเมืองปัตตานี  ห่างจากจุดตรวจเข้าเมือง ปัตตานีคอนกรีต ประมาณ 50 เมตร  พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น   และพบปะกำลังพล 31 นาย พร้อมทั้งให้กำลังใจ ในเรื่องสวัสดิการต่างๆที่พึงจะได้รับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีกำลังพล 40 กว่านาย แต่มาให้การต้อนรับเพียง 31 นาย ส่วนที่เหลือคือบาดเจ็บ ซึ่งปรากฏว่ากำลังพลทั้งหมด เครื่องใช้ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว ถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด ทำให้การต้อนรับครั้งนี้ ต้องยืมของเพื่อนมาใส่  โดยที่ชื่อไม่ตรงกับชื่อตัวเอง และบางคนได้รับบริจาค มาเพื่อใส่ไว้ต้อนรับ  ผบ.ตร  ซึ่งส่วนใหญ่ จะเหลือชุดกางเกงขาสั้นกับเสื้อยึดคอกลม มีเพียง กำลังอีกประมาณ 30 นาย ที่ออกปฏิบัติหน้าที่วันเกิดเหตุทำให้มี เหลือเพียงชุดปฏิบัติหน้าที่เพียงชุดเดียว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเดินทางมาเยี่ยมเยียนให้ขัวญกำลังใจกำลังตำรวจที่ประสบเหตุดังกล่าว  ส่วนเรื่องการระวังป้องกัน ก็จะพูดคุยกัน ทั้งร่วมมือกัน 3 ฝ่ายในการปรับแผนการทำงาน   ซึ่งปกติการทำงานตรวจเข้มอยู่แล้วทำเป็นประจำกำชับมาตลอดอยู่แล้ว แต่คนร้ายลงพื้นที่ศึกษาเป้าหมายที่อ่อนแอและลงมือทันที  สิ่งที่ต้องเรียนรู้ใหม่ คือพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ ต้อง ทบทวนศึกษาดู และค้นหาแหล่งพักพิงของกลุ่มคนร้าย

ส่วนกลุ่มคนร้ายนั้น จากการสอบสวนเบื้องต้น น่าเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่ถูกเจ้าหน้าที่สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นและยึดคลังประกอบระเบิด ที่เกาะตันหยงเปาว์ องหนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา และเจออุปกรณ์ระเบิดน่าจะเชื่อมโยงได้

Advertisement

พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวว่ามีกำลังพลเพียงพอหรือไม่นั้น  ผบ.ตร.เผยว่า มีการจัดสรรกำลังพลลงในพื้นที่พิเศษอยู่แล้ว  ไม่ต้องห่วง  ส่วนขวัญกำลังใจของตำรวจดี  ซึ่งพื้นที่ปัตตานี เราต้องรักษาความมั่นคงให้ได้   สำหรับเรื่องที่พักที่ถูกคาร์บอมบ์นั้น ต้องเร่งทำ ให้แล้วเสร็จและยังใช้ฐานที่เดิ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นกลุ่มใหม่คือกลุ่มหงส์ดำ ที่มีกล่าวถึงไหม  ผบ.ตร.กล่าวว่า ยังไม่ตัดกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  แต่ขณะนี้ยังเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่เคยปิดล้อมและพบคลังระเบิดของคนร้าย 

จากนั้น ผบ.ตรและคณะเดินทางไปประชุมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในพื้นที่ โดยมี พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ให้การต้อนรับและร่วมประชุม ที่ห้องประชุม กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี

Advertisement

สำหรับกรณีที่ ผบ.ตร ได้กล่าวถึงกลุ่มคนร้ายที่เคยถูกปิดล้อมและพบคลังระเบิดนั้น อาจะเป็นกลุ่มที่ก่อเหตุคาร์บอมบ์ตรั้งนี้นั้น  มีความเป็นมา คือ  เมื่อวันที่ 10 กพ. 2559 ที่ผ่านมา จนท.สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นและทะลายแหล่งคลังระเบิดใหญ่ พบระเบิดบรรจุถังแก๋ซใหญ่ 2 ลูก ที่ประกอบแล้ว และชิ้นส่วนวัตถุระเบิดต่างๆ ถ้าประกอบแล้วจะได้ได้ระเบิดจำนวน 30 ลูก    ที่บริเวณเกาะตันหยงเปาว์  ม.ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตานี ซึ่งเป็นป่าโกงกางทึบ  และสามารถจับนาย ซาบาหรี เจ๊ะอาลี  ได้ 1 คน และขยายผลจนทราบว่า มี  มือวางระเบิด ที่หนีไปได้ ประกอบด้วย 1.นายเมาลานา  สาเมา 2.นายอันนุงวา  กาซอ 3.นายจำเริญ  อุมาสะ 4.นายอิสยะซะ  หะแย 5.นายฟัดลาน  เสาะหมาน   ทั้งหมดเป็นมือระเบิด ที่ก่อเหตุในพื้นที่ปัตตานี ยะลา สงขลาบางส่วน และคาดว่าเกี่ยวข้องกับการวางระเบิด ที่ภูเก็ต  สมุย และ หาดใหญ่ มีหมายจับคดีความมั่นคง และเป็นตัวการสำคัญ ซึ่งทางการต้องการตัวมาก  จึงน่าเชื่อว่ากลุ่มนี้ที่ก่อเหตุคาร์บอมบ์ดังกล่าว     เพราะว่า ก่อนจะถูกจับ  วันที่ 10 กพ. คนร้ายมีการนำระเบิดที่ประกอบแล้วได้ไปแจกจ่ายแล้วจำนวน 5-6 ลูกใหญ่ และ 30 ลูกเล็ก  เพื่อไปก่อเหตุ ระเบิดในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ ในวันที่ 11 ก.พ.59

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image