พยัคฆ์ไพรเตรียม รื้อ35 รีสอร์ต เมืองกาญจน์ พบความผิดเพียบ ไร้เอกสารสิทธิ์ ไม่เสียภาษี ห้ามจัด เสม็ดอินเลิฟ!!

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นำโดยนายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้อง กันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพรพร้อมเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์ประสานการปฎิบัติที่ 4 กอ.รมน. ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ประมาณ 300 คน ได้สนธิกำลังเปิดปฎิบัติการร่วมบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ยึดถือครอบครอง ที่ดินผิดกฎหมายในเขตป่าไม้และเขตอุทยานฯ ใน จ.กาญจนบุรี โดยนายอรรถพลและนายชีวะภาพ ได้ร่วมประชุมวางแผนพร้อมกำหนดพื้นที่เป้าหมายคือ อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 1 ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาช้างเผือก ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยเขยงและพื้นที่คาบเกี่ยวเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อุทยานแห่งชาติลำคลองงูและอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ

จากนั้นได้มีการแบ่งกำลังออกเป็น 5 ชุดปฎิบัติการ ลงไปตรวจสอบโรงแรม รีสอร์ตและบ้านพัก เป้าหมาย จำนวน 35 แห่ง ประกอบด้วย 1.อีต่อง กาแฟ เฮ้าแอนด์รีสอร์ต 2.Hill House 3.อีต่องโฮมสเตย์ 4.ณัต-เอ่ง-ต่องเฮ้า 5.สมพรรีสอร์ต 6.เลิฟปิล็อกโฮมสเตย์ 7.กระท่อมริมธาร 8.3อาร์มโฮมสเตย์ 9.บ้านทันย่า รักษ์กาญจน์ 10.ปิล๊อกการ์เดนฮิว 11.บ้านภพทอง 12.สมศักดิ์ 13.บ้านผาสวรรค์ 14.แพกำนันน้อย 15.แพนางไพร 16.แพบุญเติม 17.แพเดอะโฟลทเทล 18.แพมานะ 19.แพมาลัย 20.แพสีผ้า 21.แพเจ๊ม่วย 22.แพพักนริศ 23.แพพี่เล็ก 24.แพอังคณา 25.แพพัก 26.แพริมเขื่อน 27.ภูไอยรา 28.เฟื่องฟ้ารีสอร์ต 29.บ้านสวนน้ำเกริก 30.เขาคอนโด 31.ศิลาทอง 32.ปริยฉัตร 33.ทรีพาโกด้า รีสอร์ต 34.ทุ่งใหญ่การ์เดน รีสอร์ต และ35.บ่อปลามังกร

Advertisement

นายชีวะภาพ เปิดเผยว่า การเปิดปฎิบัติในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เนื่องจาก จ.กาญจนบุรี ได้มีหนังสือแจ้งกรมป่าไม้ ให้ทราบว่ามีการตรวจพบโรงแรม รีสอร์ต ที่ไม่ได้ขออนุญาติตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 และไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินตามกฎหมายและตั้งอยู่ในเขตที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้จึงได้ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่ามีโรงแรม รีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งสิ้น 35 แห่ง แบ่งเป็นของนายทุนไทย 31 แห่งและนายทุนต่างชาติ 4 แห่ง คือ ปริยฉัตร ทรีพาโกด้า รีสอร์ต ทุ่งใหญ่การ์เดน รีสอร์ตและบ่อปลามังกร ซึ่งอยู่ใน ม.3 และ ม.9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เบื้องต้นจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานของเจ้าหน้าที่พบว่าทั้ง 35 แห่งมีความผิดแทบทั้งสิ้นตั้งแต่การไม่ขออนุญาติก่อสร้าง การไม่ขออนุญาติตาม พ.ร.บ.โรงแรม รีสอร์ต ไม่มีการเสียภาษี บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2484 กฎหมายอุทยานฯ พ.ศ.2506 ไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หลักฐานแจ้งการครอบครองที่ดิน ดังนั้น ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนตามมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าไม้ คือ รื้อถอนออกทั้งหมดเพื่อฟื้นฟูป่าต่อไป

Advertisement

วันเดียวกันนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ ได้รับหนังสือจาก จ.ระยอง ขออนุญาติจัดคอนเสิร์ตเสม็ด อินเลิฟ 2560 (Samed In Love 8)บริเวณหาดทรายแก้ว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 3 มิ.ย.2560 และได้ให้สำนักอุทยานแห่งชาติ ทำหนังสือตอบกลับไปแล้วว่าไม่ขัดข้อง แต่ไม่เห็นด้วยที่จะจัดงานในช่วงดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เคียงกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ ดังนั้นจึงไม่เหมาะสมที่จะมีการจัดงานดังกล่าวขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคอนเสิร์ตเสม็ด อินเลิฟ 2560 (Samed In Love 8) จัดมาอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 8 และได้เปิดขายบัตรล่วงหน้าไปแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image