แบงก์ชาติเตือนอย่าหลงกล “Onecoin” อีกหนึ่งแชร์ลูกโซ่

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการชักชวนให้ลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งมีรายงานว่าเริ่มมีการเชิญชวนประชาชนให้ลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า Onecoin โดยอ้างว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีผู้นิยมใช้ทั่วโลก ธปท.จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า Onecoin ไม่ใช่เงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดยอมรับหรือรับรองว่า Onecoin เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย สำหรับการถือครองหรือลงทุนในหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทางการยังไม่ได้รับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ประชาชนควรระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและรายละเอียดให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะมีความเสี่ยงที่มูลค่าของหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะผันผวน หรือปรับลดค่าลงได้ อย่างรวดเร็ว และอาจใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชนได้ โดยเฉพาะในกรณีที่มี การโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จะให้ผลตอบแทนสูง หากมีการหาสมาชิกเพิ่มได้มาก
ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร. 1213

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ แฟนเพจเฟสบุ๊ก “lnvest like a pro” ได้มีการแชร์ข้อความถึงกรณี Onecoin และระบุว่ากำลังมีการระบาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ “…รู้จักอีกหนึ่งแชร์ลูกโซ่ ชื่อ Onecoin หลังจากชวนคุยเรื่องกลโกงต่างๆ ตั้งแต่ ซื้อขาย Forex, ทัวร์ของโชกุน, หมอหลอกหมอ ฯลฯ มีแฟนเพจแจ้งเบาะแสอีกหนึ่งแชร์ลูกโซ่ที่กำลังระบาดในภาคอีสาน อันนี้เป็นแบบ Cryptocurrency ทันสมัยมาก ชื่อ Onecoin

บริษัทนี้จดทะเบียนที่ Gibralta (ถ้าเห็นชื่อประเทศแปลกๆ แบบนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนว่า “หลอก”) ฉากหน้าของ Onecoin เป็นการ “ขายตรง” สินค้าคือตำราเรียน ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่า ลอกคนอื่นมาทั้งดุ้น สมาชิกจะถูกชักชวนให้ใช้ “เงินจริง” ซื้อแพกเกจตำราเรียน มีหลาย Level(ระดับ) ราคาตั้งแต่หลักพันบาทไปถึงหลักล้าน เมื่อซื้อแล้วจะได้ Token เอาไป Mine (หรือ ขุด) ตัว Cryptocurrency ที่ชื่อ Onecoin ซึ่งจะเป็น “เงินปลอม” ที่โชว์ตัวเลขในบัญชีออนไลน์ เสร็จแล้วถ้าอยากแลก Onecoin กลับเป็น “เงินจริง” ก็จะมีข้อแม้มาคอยดักไว้ เช่น ต้องซื้อแพกเกจเพิ่ม หรือไปหาสมาชิกดาวน์ไลน์ ฯลฯ แล้วจึงสั่งแลกได้ โดยรับเงินได้สกุลเดียวคือ ยูโร

ตามมาตรฐานของ แชร์ลูกโซ่ ช่วงแรกๆ จะเปิดให้แลกเงินจริงเพื่อให้เหยื่อตายใจ แต่อาจจะมีวงเงินให้แลกจำกัด พร้อมกับมีข้อแม้ว่าต้องซื้อแพกเกจเพิ่ม เหยื่อทั้งหลายมักหลงกล เอาเงินจริงไปซื้อแพกเกจเพิ่ม ทำให้มูลค่าเงินปลอมในบัญชีสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วยังล่อใจโดย “ปั่นราคา” อัตราแลกเปลี่ยนให้ดีขึ้น (ดังตัวอย่างในภาพ ได้กำไร 19% ต่อเดือน) ตัวเลขทางบัญชีจึงดูดีกลายเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน เมื่อได้เงินก้อนใหญ่แล้ว Onecoin จะแกล้งทำเป็นมีปัญหาขัดข้อง ปิดบริการแลกเงินชั่วคราว หลอกให้เหยื่อรอ แต่จริงๆ คือปิดการแลกเงินแบบถาวร หายไปเลย

Advertisement

Onecoin ระบาดหนักมา 2-3 ปีและถูกจับดำเนินคดีแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ เยอมรมนี อิตาลี ฮังการี บัลแกเรีย ฯลฯ ล่าสุดเมื่อปี 2559 ไประบาดที่จีนแต่โดนจับได้แลโดนอายัดทรัพย์ไปกว่าพันล้านบาท .. สังเกตว่า Onecoin ยังไม่เคยไปยุ่งกับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ เวลามีข่าวถูกจับดำเนินคดี จะมีแต่ข่าวภาษาท้องถิ่น อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่เราไม่ค่อยรู้ … แต่ตัว website หลักยังอยู่ เป็นภาษาอังกฤษ ดูดีน่าเชื่อถือมาก ลองไปเปิดดูครับ
สรุปอีกครั้งว่า Onecoin กำลังระบาดในภาคอีสาน ถ้าใครเห็นเข้าก็ขอให้รู้ไว้ว่าเป็น “แชร์ลูกโซ่” ครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image