ทรัมป์ยันกับผู้นำจังโก้-แคนาดา มะกันไม่ถอน ‘นาฟตา’ เห็นพ้องถกใหม่โดยเร็ว

AFP PHOTO / Brendan Smialowski

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับผู้นำชาติสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) อันประกอบไปด้วยเม็กซิโกและแคนาดา เมื่อวันที่ 26 เมษายนว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกนาฟตาโดยทันที

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นีเอโตของเม็กซิโก และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา นายทรัมป์ตกลงที่จะยังไม่ยุติการเป็นสมาชิกนาฟตาในเวลานี้ และผู้นำทั้ง 3 เห็นพ้องกันที่จะเดินหน้ากระบวนการภายในที่จำเป็นอย่างรวดเร็วเพื่อเปิดการเจรจาข้อตกลงนาฟตาใหม่ที่จะเป็นประโยชน์กับทั้ง 3 ประเทศ

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังมีรายงานปรากฏในสื่อว่านายทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะยื่นแจ้งความจำนงในการถอนตัวออกจากนาฟตาอย่างเป็นทางการ โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว 2 รายเปิดเผยกับเว็บไซต์โพลิติโกว่า ร่างคำสั่งฝ่ายบริหารในเรื่องนี้อยู่ระหว่างการทบทวนขั้นสุดท้าย และคาดว่าจะได้รับการเปิดเผยภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยนิวยอร์กไทม์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้วยว่า มีแนวโน้มสูงมากที่นายทรัมป์จะลงนามในคำสั่งผู้บริหารฉบับนี้

วันเดียวกัน ฝ่ายบริหารของนายทรัมป์ยังได้เปิดเผยแผนการปรับลดภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาและภาคธุรกิจ โดยปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลงเหลือเพียงแค่ 3 อัตราคือ 10 เปอร์เซ็นต์ 25 เปอร์เซ็นต์ และ 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอัตราภาษีสูงสุดในปัจจุบันอยู่ที่ 36.9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 15 เปอร์เซ็นต์ลงเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image