ยินดีช่วย! ชาวเน็ตจีนอาสาแก้ปัญหาหอยนางรมล้นเดนมาร์ก แห่เสนอตัวขอฟาดให้เรียบ

The Royal Danish Embassy in China

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวเน็ตจีนผู้ใช้งานไมโครบล็อกเวยป๋อ เว็บไซต์เครือข่ายสังคมยอดนิยมของจีนต่างเสนอตัวขอเป็นอาสาสมัครช่วยแก้ปัญหาวิกฤตหอยนางรมในเดนมาร์ก

ข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา สถานทูตเดนมาร์กในจีนได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีเวยป๋ออย่างเป็นทางการของทางสถานทูต เล่าถึงปัญหาหอยนางรมแปซิฟิกจากเอเชียที่เป็นสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์แปลกปลอมซึ่งถูกนำเข้ามายังเดนมาร์กเมื่อราว 1 ทศวรรษที่แล้วกำลังแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนมีจำนวนมากกว่าสายพันธุ์ท้องถิ่นถึงขั้นเป็นภัยอันตรายต่อและสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ

โดยสถานทูตเดนมาร์กประจำกรุงปักกิ่งได้โพสต์ข้อความทีเล่นทีจริงขอคำแนะนำถึงวิธีแก้ปัญหาจากชาวเน็ตจีนด้วย

Advertisement

ข่าวระบุว่า คำแนะนำถึงวิธีการแก้ปัญหาหลากหลายรูปแบบของชาวเน็ตจีนสร้างความประหลาดใจให้สถานทูตเดนมาร์กเป็นอย่างมาก โดยล่าสุดมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 14,000 ข้อความ บางรายแนะนำให้ขอความช่วยเหลือจากบริษัทจีนในการนำเข้าหอยนางรมเหล่านี้มาจากเดนมาร์ก ขณะที่บางส่วนระบุให้ออกวีซ่าชนิดพิเศษแบบเข้าประเทศได้หลายครั้ง ระยะเวลา 10 ปีและจัดทัวร์ให้ชาวจีนเดินทางไปนำหอยนางรมเหล่านี้กลับมา

The Royal Danish Embassy in China

รายงานข่าวระบุว่า สถานทูตได้ปฏิเสธคำขอของนักกินอาหารชาวจีนรายหนึ่งที่ขอให้เขาเดินทางไปยังเดนมาร์กโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเขาให้สัญญาว่าจะจัดการกินหอยนางรมเหล่านี้ให้หมดเกลี้ยงในระหว่างที่เขาอยู่ในเดนมาร์ก

อย่างไรก็ตาม สถานทูตเดนมาร์กในจีนให้สัญญาว่าจะส่งต่อคำแนะนำต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาพร้อมยอมรับว่า ทางสถานทูตไม่คิดว่าการกินหอยนางรมเหล่านี้ให้หมดไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image