เปิดหน้าหนังสือ หลังม่านเหล็ก … สู่ความเข้าใจเกาหลีเหนือ

หนึ่งในข่าวระดับโลกที่สร้างความหวั่นใจไม่น้อยให้คนทั่วโลกอยู่ตอนนี้ หนีไม่พ้นข่าวความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจและการทูตต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้ยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ ขีปนาวุธ และยุติการแพร่กระจายอาวุธ โดย ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ให้สัมภาษณ์ว่า ยุคสมัยของความอดทนอดกลั้นทางยุทธศาสตร์ที่สหรัฐอเมริกามีต่อเกาหลีเหนือได้จบสิ้นลงแล้ว แต่ ฮาน ซอง รยอล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ก็ยืนยันว่าจะมีการทดสอบขีปนาวุธอีกเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี และพร้อมที่จะทำสงครามอย่างเต็มกำลัง ถ้าสหรัฐอเมริกาใช้วิธีทางการทหารกับเกาหลีเหนือ

ในช่วงหลายปีมานี้เกาหลีเหนือมีการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีเป้าหมายหลักคือต้องการติดหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งจะสามารถยิงถล่มเป้าหมายทั่วโลกได้

ท่ามกลางความหวั่นวิตก ข้อมูลและข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการพิจารณาเรื่องต่างๆ เกาหลีเหนือปกครองโดยตระกูลคิมมาอย่างยาวนาน นับแต่ปี 1948 ที่ คิม อิล ซุง ผู้นำสูงสุดคนแรกของเกาหลีขึ้นครองอำนาจด้วยการปกครองในระบอบเผด็จการจนถึงปัจจุบันที่ประธานธิบดีคือ คิม จอง อึน เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ปิดลับและโดดเดี่ยวตัวเองออกจากประชาคมโลก การรับรู้เกี่ยวกับประเทศนี้ค่อนข้างมืดดำ ทั้งที่มีอาวุธร้ายแรงขนาดนั้นอยู่ในครอบครอง การเข้าใจเกาหลีเหนือจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้รู้ถึงระบบวิธีคิด

เคียธ ไรซ์ ได้เขียนถึงหนังสือ 15 เล่มที่ดีที่สุด ในการช่วยเปิดม่านเหล็กของประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ออกมา เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น ไว้ในเว็บไซต์ signature-reads.com ซึ่งน่าอ่านมากๆ ขณะเดียวกันบางเล่มนั้นก็มีแปลเป็นภาษาไทยแล้วด้วย

Advertisement

นี่คือบางเล่มที่เขาแนะนำ ซึ่งสามารถหาอ่านเต็มๆใน  signature-reads.com

เล่มแรก ‘The Korean War’ เป็นงานเขียนแนวประวัติศาสตร์ โดย Bruce Cumings รวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างเกาหลีใต้ที่มีสหประชาชาติสนับสนุน กับเกาหลีเหนือที่มีจีนสนับสนุน ในช่วงเวลาตั้งแต่ ค.ศ.1950-1953 ซึ่งแม้จะจบไปนานแล้วแต่ยังส่งผลถึงปัจจุบัน โดย Bruce Cumings พยายามเข้าถึงหลักฐานใหม่และข้อมูลลับทั้งจากทั้งในและต่างประเทศรวมถึงเอกสารของเกาหลีเหนือเอง จึงทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจมาก

‘The Great Leader and the Fighter Pilot โดย Blaine Harden’ เล่มนี้ติดอันดับขายดีของนิวยอร์กไทมส์ เบสต์เซลเลอร์ เป็นเรื่องจริงของนักบินหนุ่มชาวเกาหลีเหนือผู้หาญกล้าจะต่อกรกับคิม อิล ซุง ด้วยการจารกรรมความลับ

‘Dear Leader: My Escape from North Korea’ โดย Jang Jin-sung ซึ่งเป็นประสบการณ์จริงของ จัง จิน-ซอน หนึ่งในผู้ใกล้ชิดคิมจองอิล ทำหน้าที่รับผิดชอบงานจารกรรมในเกาหลีใต้ จึงอยู่ในชนชั้นอภิสิทธิ์ของเกาหลีเหนือ เขาอยู่กลางศูนย์อำนาจจึงทำให้เห็นถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของเกมการเมือง ระบบอันลึกลับซับซ้อนและบิดเบี้ยวของเกาหลีเหนือที่ไม่เคยมีใครล่วงรู้ แต่อภิสิทธิ์เหล่านั้นกำลังจะสูญหายป่นปี้ เพราะเขาทำเอกสารลับที่เกี่ยวข้องกับเปิดโปงเบื้องหลังตระกูลคิม การแย่งชิงอำนาจนางบำเรอ ฯลฯ ทางเลือกเดียวที่มีคือการหนี และบอกให้โลกรู้ถึงเบื้องหลังความลับในโลกลับๆ เล่มนี้มีแปลเป็นภาษาไทยโดย สนพ.สันสกฤต ในชื่อ ‘Dear Leader : หลังฉากท่านผู้นำ’ ซึ่งขายดีมากๆ พิมพ์ซ้ำครั้งที่ 6 แล้ว

‘The Orphan Master’s Son’ เป็นนวนิยายโดย Adam Johnson ซึ่งเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดด้วย เล่มนี้ชนะรางวัลพูลิตเซอร์ปี 2013 เล่าเรื่องราวของ Pak Jun Do เด็กชายที่ถูกลักพาตัวไปยังเกาหลีเหนือและเติบโตในแผ่นดินแห่งเผด็จการ กลายเป็นทหารสายลับที่ปฏิบัติการข้ามแดนไปยังเกาหลีใต้ และพบรักกับ Sun Moon ซุปเปอร์สตาร์โอเปราชื่อดัง จอห์นสันใช้เวลาหลายปีในการศึกษาหาข้อมูลก่อนที่จะเขียนนิยายเล่มนี้ ศึกษาทั้งประวัติศาสตร์และโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล อีกทั้งยังไปทดลองชีวิตสั้นๆ อยู่ที่นั่นด้วย The Orphan Master’s Son ได้รับความยกย่องจากคณะกรรมการว่า “นวนิยายเรื่องนี้เขียนอย่างประณีตงดงาม และนำผู้อ่านเดินทางไปยังส่วนลึกของประเทศเผด็จการอย่างเกาหลีเหนือ พร้อมเข้าไปในพื้นที่ที่ลึกที่สุดของหัวใจมนุษย์”

‘Nothing to Envy’ โดย Barbara Demick ซึ่งได้รางวัล BBC Samual Johnson Prize 2010 ที่บอกเล่าชีวิตจริงๆ ความเป็นอยู่ ความรู้สึกของชาวเกาหลีเหนือ 4 คนในสถานะและวัยที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องใช้ชีวิตในเกาหลีเหนืออย่างจำยอมก่อนที่จะหลบหนีออกมาได้ แม้ทุกชีวิตจะมีความหลากหลาย แต่ความเชื่อมโยงที่มีต่อกัน ทำให้ผู้อ่านสามารถถักทอภาพสังคมและวิธีคิดของเกาหลีเหนือในปัจจุบันได้อย่างชัดเจน เล่มนี่ก็มีแปลเป็นภาษาไทยชื่อ ‘ใต้เงาเกาหลีเหนือ’ พิมพ์โดย สนพ.สันสกฤต ซ้ำเป็นครั้งที่ 5 แล้วเช่นกัน ลองหาอ่านได้

‘The Impossible State: North Korea, Past and Future’ โดย Victor Cha เป็นหนังสือเล่มสำคัญที่ช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ผันผวนในปัจจุบันกับเกาหลีเหนือ วิกเตอร์ ชา เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกิจการเอเชีย ในสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2007 และให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา จนศึกษาออกมากลายเป็นหนังสือเล่มนี้

‘The Aquariums of Pyongyang’ โดย Chol-Hwan Kang และ Pierre Rigoulot เล่มนี้น่าสนใจมากเพราะเป็นประสบการณ์จริงของผู้เขียนคือ โชล-ฮวาน คัง ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งเปียงยางตั้งแต่ 9 ขวบ ที่นี่ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ทั่วไป แต่เป็นค่ายกักกันนักโทษการเมืองที่เกาหลีเหนือปฏิเสธตลอดมาว่าไม่มีจริง เมื่อโชล-ฮวาน คัง หลบหนีไปยังเกาหลีใต้ได้ เขาก็เขียนหนังสือเล่มนี้เพื่อบอกเล่าประสบการณ์อันโหดร้ายและน่าสะพรึงกลัวที่ครอบครัวของเขาเจอมาตลอด หลังจากที่ปู่ของเขาถูกตั้งข้อหากบฏ

เป็นสารคดีที่ใช้กลวิธีการเล่าแบบนวนิยาย เปิดเปลือยความจริงที่เกาหลีเหนือพยายามปิดบังเรื่องค่ายกักกันนักโทษการเมืองในโลกสมัยใหม่มาตลอด ความกระทบใจที่เกิด ไม่ใช่เพราะวรรณศิลป์ใดๆ แต่เพราะนี่คือความจริง และเป็นความจริงอันน่าเศร้า

น่าจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เกาหลีเหนือเป็นและคิด ได้มากกว่าคำโฆษณาชวนเชื่อ

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image