ไซเบอร์ทีน…กฎเหล็ก “สมาร์ทโฟน” ของคุณพ่อ “บิล เกตส์”

AFP PHOTO / POOL / Kamil Zihnioglu

ไซเบอร์ทีน

 

ตอนนี้ หันไปทางไหน ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ เด็กเล็ก เด็กใหญ่ ก็ต้องมีสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต อยู่ในมือกันตลอดเวลา โดยเฉพาะเด็กๆ ที่บางคนก็บอกว่า ไม่อยากให้เด็กๆเล่นบ่อยนัก เพราะจะไปส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของสมองบ้าง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กบ้าง

แต่ที่สุดแล้ว คุณพ่อแม่ผู้ปกครอง ก็เลือกที่จะให้เด็กได้เล่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อาจจะเพื่อฆ่าเวลา หรืออาจจะเพื่อให้เด็ก “อยู่นิ่ง” จะได้ไม่ดื้อไม่ซนต่อหน้าสาธารณะให้ผู้ใหญ่ปวดหัวเล่น แม้ว่าจะมีผลศึกษาแล้วว่า อายุที่เหมาะสมสำหรับการเล่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต คืออายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

Advertisement

แต่เชื่อหรือไม่ว่า “บิล เกตส์” หนึ่งในเจ้าพ่อแห่งวงการไอทีโลก ผู้ก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ เจ้าของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ใช้กันทั่วโลก และคุณพ่อลูก 3 บอกว่า เขาให้ลูกๆได้เล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ตอนอายุ 14 ปีแล้วเท่านั้น

เรื่องนี้ บิล เกตส์ อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้ให้สัมภาษณ์กับเดอะมิร์เรอร์เอาไว้ว่า เมื่อลูกของเขาเริ่มโตขึ้น เขาก็ยังการ “จำกัด” การเสพสื่อจากจอดิจิตอลทั้งหลาย จะมีการตั้งเวลาสำหรับ “การไร้หน้าจอ” เอาไว้ ซึ่งเกตส์บอกว่า มันช่วยทำให้ลูกๆของเขาได้นอนกันอย่างเต็มที่

แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการเลี้ยงลูกของเจ้าพ่อไมโครซอฟท์คนนี้ก็คือ เขาไม่ได้ให้ลูกๆมีมือถือใช้กัน จนกว่าจะมีอายุ 14 ปี!

ซึ่งแม้ว่าตอนนี้ลูกๆของเกตส์ มีอายุกันตั้งแต่ 14 , 17 และ 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถูกจำกัดเวลาในการใช้มือถือ อย่างเช่น เวลากินข้าวเย็นด้วยกัน ก็ห้ามเล่นมือถือ “อย่างเด็ดขาด”

ลองนึกภาพในสมัยที่ลูกๆของเกตส์ ตอนที่ยังอายุไม่ถึง 14 ปี ขณะที่มีพ่อเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ภายในบ้าน ไม่สิ ต้องเรียกว่า คฤหาสถ์มูลค่ากว่าร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้จับมือถือเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ

คุณพ่อเกตส์เองก็ยอมรับว่า ตอนนั้นลูกๆเองก็บ่นอยู่เหมือนกันว่า ทำไมคนอื่นมี แต่พวกเขากลับไม่มี ซึ่งเหตุผลนั้น คุณพ่อเกตส์บอกแค่ว่า “เราจะต้องใช้มือถือให้เกิดประโยชน์ที่สุด ทำการบ้าน และเอาไว้ติดต่อกับเพื่อนฝูง และจะต้องรู้ด้วยว่าเมื่อไหร่ที่เราจะใช้มันได้”

เป็นคำสอนที่ “ดี” หรือ “งง” ดีหละ คุณพี่ก็เลยขอสรุปว่า มันก็คือเรื่องของการใช้แต่พอดีพองาม ใช้ให้เกิดประโยชน์ ประมาณนั้น

เอาเป็นว่า เรื่องห้ามลูกใช้มือถือ ก็ผ่านไปแล้ว เพราะลูกๆก็โตกันหมดแล้ว ต่อจากนี้คือเรื่องของการ “ใช้ให้เป็น”

แต่ก็มีคำถามน่าสนใจอีกเรื่องคือ ในฐานะเจ้าพ่อระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ ลูกๆของเขาจะได้รับอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ “แอปเปิล” คู่แข่งคนสำคัญของไมโครซอฟท์ได้หรือไม่

เรื่องนี้ คุณเมลินดา เกตส์ ภรรยาของบิลเกตส์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อปี 2556 จนกลายเป็นข่าวใหญ่ว่า ลูกๆของเธอจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น “วินโดวส์” เท่านั้น แม้ว่าบางครั้งพวกลูกๆจะอยากได้อุปกรณ์แอปเปิลบ้าง

“แน่นอน มีลูกๆมาขอใช้ (สินค้าแอปเปิล) อยู่บ้าง แต่พวกเขาก็จะได้ใช้วินโดวส์  เรามีฐานะขึ้นมาได้เพราะไมโครซอฟท์ แล้วทำไมเราถึงต้องไปจ่ายเงินให้กับคู่แข่งอีก” เมลินดากล่าว

ซึ่งก็ตรงกับบทความสัมภาษณ์ในนิตยสารโว้กของเมลินดาส์ก่อนหน้านี้ ที่บอกว่า ลูกๆของเขา ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ “ไอโฟน” หรือ “ไอพอด” แต่อย่างใด

ก็คงไม่ได้ใช้ในบ้านหรอก แต่นอกบ้าน อันนี้ก็ไม่รู้จริงๆ (อันนี้คุณพี่กล่าวเอง)

 

พี่ศรีหนุ่ย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image