ทีนเทศ…ใครว่าวัยรุ่นฝรั่งเศสไม่สนใจการเมือง?

ภาพจาก Luxemburger Wort

 

 

 

Advertisement

 

 

ถึงไม่ได้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา เพราะยังไม่มีสิทธิตามกฎหมาย  แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เด็กวัยรุ่นฝรั่งเศสไม่แคร์ ไม่สนใจความเป็นไปภายในบ้านเมือง

Advertisement

“พวกเราถูกเรียกเป็นพวกไม่ยุ่ง ไม่สนใจการเมือง แต่ที่จริงพวกเราเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมรูปแบบอื่นต่างหาก” โลอิค ฟรอห์น  เด็กหนุ่มวัย 19  บอกกับเอเอฟพี และว่าเขาไม่เห็นด้วยกับความคิดที่ว่า เด็กหนุ่มสาวฝรั่งเศสเป็นคนเห็นแก่ตัว และไม่แยแสอะไร

เอเอฟพี ระบุว่า มีผลการศึกษาหลายชิ้นที่สนับสนุนความคิดของโลอิค โดยพบว่า ปัจจุบันเด็กหนุ่มสาวของฝรั่งเศสได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมภาคประชาชนมากขึ้น ถึงแม้จะมีแนวโน้มไม่ค่อยสนใจการเมือง

โลอิคเติบโตในครอบครัวชนชั้นแรงงานในกรุงปารีส และว่า เขามีแรงบันดาลใจที่จะต่อสู้เพื่อความเสมอภาค เท่าเทียม  ความหลากหลาย และความเป็นเอกภาพในสังคม

โลอิคเป็นวัยรุ่นคนหนึ่งที่เข้าร่วมในโครงการบริการสังคม  ที่จ่ายเงินให้แก่เด็กวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 16- 25 ปีราว 600 ยูโร (ราว 22,740 บาท) เป็นเวลา 6 เดิอน-1 ปี โดยคนหนุ่มสาวที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะมีหน้าที่เดินทางไปเยี่ยมคนชรา และช่วยเหลือผู้พิการผ่านกิจกรรมทางกีฬา และกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม โดยโลอิค ได้รับแต่งตั้งเป็น ทูตพิเศษของโครงการนี้ ซึ่งเขาจะเดินทางไปตามโรงเรียนต่างๆเพื่อชักชวนให้เด็กวัยรุ่นคนอื่นๆมาเข้าร่วมทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ผ่านกิจกรรมในโครงการนี้กัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image