‘บิ๊กตู่’ต่อสายคุยกับทรัมป์แล้ว รับมีความกังวลสถานการณ์ทะเลจีนใต้-เกาหลีเหนือ แต่ยืนยัน ไม่มีการล็อบบี้

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) เวลา 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้มีโอกาสพูดคุยทางโทรศัพท์ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ 5 นาที เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งโอกาสนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมกล่าวชื่นชมประเทศไทย เนื่องจากตนเองมีเพื่อนเป็นคนไทยหลายคน และรู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี

“รวมทั้งชื่นชมการทำงานของนายกรัฐมนตรีที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เห็นถึงพัฒนาการของประเทศไทยในทางที่ดีขึ้นหลายด้าน ทั้งด้านตลาดหุ้น เศรษฐกิจ ความมั่นคง และ ความสงบเรียบร้อย ซึ่งไทยและสหรัฐมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งมายาวนาน ทั้งในด้านความร่วมมือทางการทหารและความมั่นคงระหว่างกัน รวมถึงความสัมพันธ์นับจากนี้ ก็จะมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเตรียมส่งคณะทำงานด้านการค้า มาหารือขยายความร่วมมือระหว่างกันในเวลาอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังมีความกังวลในเรื่องสถานการณ์ทะเลจีนใต้ และเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้มีการหารือในรายละเอียดไม่มีการล็อบบี้ กดดัน หรือเรียกร้องอะไรกับประเทศไทยในเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีให้เดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในโอกาสที่สะดวก” พล.ท.วีรชนกล่าว

พล.ท.วีรชนกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีตอบรับคำเชิญการเดินทางเยือน โดยจะประสานเพื่อกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป ทั้งยังยืนยันว่าประเทศไทยจะดำเนินการภายใต้ข้อปฏิบัติของสหประชาชาติ นอกจากนี้ ยังขอให้สหรัฐดูแลและรักษาการเจริญเติบโตเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ และกล่าวขอบคุณภาครัฐและภาคเอกชนของสหรัฐที่ให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทยมาโดยตลอด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image