เปิดตำนานครั้งใหม่ใน ‘บ่วงนาคราช’ เรื่องราวสมัยพุทธกาลกับพญานาคทั้ง 9

ละคร “นาคี” เพิ่งลาจอไปได้ไม่นาน ล่าสุด ติ๊ก-วารุณี ธีรสาสน์ และ อุษา วิเศษนาวิน จากบริษัท นครา๙๙๙ จำกัด ก็เตรียมเปิดตำนาน “พญานาค” ครั้งใหม่ ผ่านละครเรื่อง “บ่วงนาคราช” ที่ได้ มิ้งค์-เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร มากำกับ

ทั้งยังรวมนักแสดงไว้คับคั่ง อาทิ  เมย์-บัณฑิตา ฐานวิเศษ, ซีแนม สุนทร, นึกคิด บุญทอง, ถั่วแระ เชิญยิ้ม ฯลฯ นอกจากนี้ยังมี แอร์-ภุมวารี ยอดกมล ที่ห่างหายจากงานละครไปนาน รวมถึง ซาร่า คาซากินี มารับบทเด่นเป็นละครเรื่องแรกในชีวิต

บ่วงนาคราช เป็นเรื่องราวของ “อาโป” นักเขียนสาวฝีมือดี ที่ได้เจอกับเรื่องราวลึกลับในอดีต ที่มีทั้งความรัก ความแค้น การเข้าใจผิด ที่ทำให้เมืองล่มสลาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับ พระเจ้าธัญญะวรมัน พระนางโสมาสีวิกาเทวะนาคเทวี และ พระนางกังสตาลวาตี ศรีสุริยวรมัตตรา หญิงผู้โหดเหี้ยมที่สุดในยุคขอมโบราณ และเมื่อกงล้อแห่งกรรมตามทัน บ่วงแห่งกรรมจึงเริ่มทำงาน อาโปต้องไขปริศนาแห่งกรรมเพื่อปลดปล่อยจิตที่ยังติดบ่วงกรรม

ซึ่ง บ่วงนาคราช มีพญานาคทั้งหมด 9 ตนที่มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

“สุวรรณทนาคราช” รับบทโดย สุรัช ทับวัง หรือ เป้ ไฮร็อค นาคะสูงวัยบำเพ็ญตบะจนกลายเป็นฤาษี พระวรกายสีขาวมุก กำหนดญาณบารมีได้สูงมาก สามารถชุบชีวิตคนได้ พระองค์หมั่นบำเพ็ญเพียรอยู่เสมอ ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าบาดาลแห่งพนมรุ้งนคร

“อาทิตย์สิทธิ์มหานาคราช” รับบทโดย โชคชัย เจริญสุข นาคะหนุ่มรูปงามไม่แก่ผู้มีวาจาสิทธิ์ เจ้าแห่งลุ่มน้ำทั้ง 9 ในแดนขอมโบราณ เป็นพระบิดา พระนางโสมาสีวิกาเทวะนาคเทวี และ ผ่องอำไพนาคคินี ทั้งยังเป็นผู้ที่ทำให้เกิดอาณาจักร “กัมโพช” วาจาสิทธิ์ ผู้คงพระเวทย์ ภาคพญานาค ตาสีแดง เศียรสีแดงเข้ม ท้องสีขาวอมแดง มีพลังจิตที่เข้มแข็ง เข้าถึงยาก ชี้นิ้วไปข้างหน้าปราบศัตรูและหมู่มาร ด้วยรูปกายที่งดงามพระองค์จึงมีพระสนมมากมายไม่เว้นแม้แต่มนุษย์

“มณีรัชตินาคราช” รับบทโดย ตวง-สาวิกา กาญจนมาศ พระองค์ทรงมีพลัง ปิดเปิดญานบารมี พระสิริโฉมงดงาม ชอบของสวยงาม พระนางเป็นพระอัครชายา อาทิตย์สิทธ์มหานาคราช แม้พระองค์จะทรงพระสิริโฉม แต่ก็ทรงต้องกังวลพระทัยอยู่เสมอๆ ในความเจ้าชู้ของพระสวามี ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าเมืองน่าน ภาคพญานาคเป็นพญานาคราชสีส้ม พระวรกายเกล็ดสีขาวส้ม ครีบสีทอง เศียรสีแดง นัยน์ตาสีส้ม

“มณีนครทรรธนาคราช” รับบทโดย น๊อต-กฤติน จิกิตศิลปิน มีบุคลิก มุ่งมั่นรักษาศีล ทำในสิ่งที่ถูกต้อง กลายร่างเป็นอะไรก็ได้ทั้งชายและหญิง เมื่อกลายร่างแล้วจะมีฤทธิ์เทียบเท่ากับคนๆ นั้น ภาคพญานาค : เป็นพญานาคราชสีชมพู พระวรกายเกล็ดสีขาวส้ม ครีบสีทอง เศียรสีแดง นัยน์ตาสีส้ม ฐานันดรศักดิ์ : เจ้าเมืองม่านฟ้า

“อินทรนาคราช” รับบทโดย อาร์ท เดชาพัชร พญานาคผู้มีใบหน้าคมขำ มีเคราบางๆ แม้ท่านจะเป็นผู้สร้าง พระนางโสมาศรีวิกาเทวี แต่ท่านก็หลงรักพระนางเป็นอย่างมาก ยามใดที่พระนางเจ็บปวด ท่านจะเจ็บปวดด้วยเสมอ ท่านยอมแปลงเป็นมนุษย์ (วิษณุวาล) ไม่สามารถใช้ฤทธิ์ได้ และต้องตายแบบมนุษย์ จึงจะกลับร่างเดิมได้ และท่านเป็นผู้ดึงจิตอวตารของพระโสมาสีวิกาเทวะนาคะเทวี ออกมาจากใต้พิภพ ให้คลายปมทุกข์ในใจหญิงอันเป็นที่รัก แม้สุดท้ายพระนางจะได้สมหวังในความรัก และพระองค์ท่านต้องเจ็บปวดเพียงลำพังท่านก็ยอม ภาคพญานาคเป็นพญานาคราชสีเขียว  พระวรกายสีเขียว เศียรสีทอง  นัยน์ตาสีแดงเข้ม เศียรพญานาคไทย 3 เศียรแผ่พังพาน ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าเมืองแห่งพนมบุรี ใต้บาดาลสามารถเชื่อมไปยังวิมานบนอากาศ

“จันทผ่องอำไพนาคราช” รับบทโดย นุ้ย-เกศริน เอกธวัชกุล นาคี สั่งเป็นสั่งตายได้ คนเขมรกลัวยิ่ง พูดน้อย มีเสียงหวานไพเราะ แต่เข้มด้วยพลัง  ภาคพญานาค เป็นพญานาคราชขอม 3 เศียร พระวรกายสีเหลือง ครีบสีทอง ท้องสีขาว เศียรสีทอง นัยน์ตาสีเหลือง ดูแลแม่น้ำโขงส่งให้แดนขอม ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าเมืองอุบลศรีนคร

“ฉัตรบำเพ็ญสุทัศน์นาคราช” รับบทโดย ปุณ- ศิริปัญญา จันทิหล้า นาคะ มีญานบารมีสูง รักความยุติธรรม เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่วงหน้าได้ ภาคพญานาคเป็นพญานาคราชสีม่วง พระวรกายสีม่วง ครีบสีทอง ท้องสีฟ้า ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้านาคราชแห่งพิมายนคร

“เอนกอังกูรจันทนาคราช” รับบทโดย นนท์- ภูดิศ สุริยวงศ์ นาคะ ชอบความเงียบ สันโดษ และความสงบ แต่หากมีผู้ใดคิดร้ายกับพระองค์ พระองค์สู้สุดกำลัง ไม่ยอมใคร มีอาคมเก่งกล้า หายตัวได้ ภาคพญานาค เป็นพญานาคราช 1 เศียร ลำตัวและเกล็ดเป็นสีน้ำเงิน ใต้ท้องเป็นสีดำ เศียรเป็นสีแดง นัยน์ตาสีน้ำเงินเข้ม ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าเมืองแห่งขุนเขาและสายน้ำเมืองสิงห์

“จันทรคุปต์นาคราช” รับบทโดย มโนรา ไข่เลียม นาคะ รักษาคำพูด มนตรานาคราช มีพิษที่ร้อนแรง ดูแลท้องฟ้า และ ผืนน้ำ เคลื่อนย้ายสิ่งของไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ดุจภูเขาได้ในพริบตา เสกสิ่งของให้กลายเป็นหินได้ ภาคพญานาคเป็นพญานาคราชสีฟ้า-ขาว 3 เศียร ฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าเมืองเชียงตุง

ทั้งนี้ “บ่วงนาคราช” เตรียมทำพิธีบวงสรวงใน วันอังคารที่ 9 พ.ค. ที่ช่อง 5 สนามเป้า และเดินกล้องถ่ายทำคิวแรกที่จังหวัดสระแก้ว ปลายเดือนพ.ค.นี้ ส่วนคิวออกอากาศวางไว้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 เสนอทุกวันอังคาร เวลา 20.20-21.20 น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image